ความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์คืออะไร? โดย Brent R Stockwell, Phd อ๋อ!

โปรตีนจากพืชพบได้ในพืชตระกูลถั่ว (เมล็ดพืชตระกูลถั่ว) เมล็ดธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช พวกเขาสามารถปรับปรุงอาหารของคุณโดยการเพิ่มสารอาหารที่เลือก เช่น โพแทสเซียม ใยอาหาร โฟเลต และโปรตีน พืชตระกูลถั่วยังสามารถช่วยเพิ่มธาตุเหล็กและสังกะสีได้ และธัญพืชก็สามารถเพิ่มวิตามินบี เหล็ก แมกนีเซียม และซีลีเนียมได้หลายชนิด

Plant protein is

“ชาววีแกนอาจต้องการปริมาณโปรตีนมากกว่าสัตว์กินพืชทุกชนิดถึง 15 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์” ฮิกบีกล่าว เนื่องจากคุณภาพโปรตีนที่แตกต่างกัน (กรดอะมิโนและการดูดซึม) จากการวิจัย นั่นหมายความว่านักกีฬามังสวิรัติต้องการโปรตีนเพิ่มเติม 10 ถึง 22 กรัมต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการสารอาหารหลักที่ 1.2 ถึง 1.four กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัมต่อวัน แหล่งโปรตีนจากพืชอันดับต้นๆ ได้แก่ ถั่ว ถั่วเลนทิล ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ถั่ว และเนยถั่ว Alyssa Fontaine, RD นักโภชนาการมังสวิรัติที่ทำงานร่วมกับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดากล่าว “เพื่อประสิทธิภาพการกีฬาที่แข็งแกร่งที่สุด เราขอแนะนำให้มีสิ่งเหล่านี้หลากหลายในแต่ละวันของคุณ” เธอกล่าว ในทางกลับกัน โปรตีนที่มาจากสัตว์จะให้โปรตีนที่สมบูรณ์ “หมายความว่าพวกมันให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ และมีการดูดซึมได้สูงกว่า หมายความว่าคุณย่อยและดูดซึมโปรตีนได้มากขึ้น” Higbie กล่าว โปรตีนจากพืชให้โปรตีนน้อยกว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้โปรตีนประมาณ 30 กรัม คุณจะต้องบริโภคอกไก่ปรุงสุกประมาณ one hundred กรัม9 แทนที่จะเป็นเต้าหู้ 250 กรัม10 หรือควินัว11 700 กรัม แน่นอนว่าความต้องการและข้อจำกัดด้านโปรตีนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้นจึงควรพูดคุยกับนักโภชนาการว่าโปรตีนจากพืชจะเข้ากับแผนอาหารและของเหลวที่เหมาะกับไตของคุณได้อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ยิ่งคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับอาหารจากพืชทุกประเภทและพิจารณาเลือกโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งเตรียมพร้อมในการจัดการสุขภาพได้ดีขึ้นเท่านั้น

Plant protein is

การบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นถึง 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัมต่อวันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้ออย่างมีนัยสำคัญเมื่อรวมกับการฝึกความต้านทาน ตามการวิเคราะห์เมตาเมื่อเดือนมีนาคม 2018 ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาของอังกฤษ1 ผงโปรตีนจากพืชอาจมีราคาแพงเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน อย่างไรก็ตาม ตำนานนี้ถูกทำลายโดย Fitspire โดยการนำเสนอผงโปรตีนจากพืชรสช็อกโกแลตในราคาที่แข่งขันได้ BCAAs คือกรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน ร่างกายของเราสามารถใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างโปรตีนและกล้ามเนื้อได้ และการวิจัยพบว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มอัตราการสร้างโปรตีนและลดอัตราการสลายโปรตีนในกล้ามเนื้อมนุษย์ขณะพัก ตัวเลือกที่หลากหลาย คุณภาพของส่วนผสม และประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายของโปรตีนจากพืชทำให้ทุกคนกระโดดขึ้นรถไฟจากพืช ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ วีแกน หรือเพียงแค่พยายามเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก คุณสามารถหาโปรตีนจากพืชที่รู้สึกดีและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์หลายชนิด มีโปรตีนจากพืชให้เลือกจำนวนหนึ่ง โปรตีนจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุด four ชนิด ได้แก่ โปรตีนถั่ว โปรตีนจากถั่วเหลือง โปรตีนจากข้าวกล้อง และโปรตีนจากกัญชา

Botulinum และจุลินทรีย์ที่เน่าเสีย เช่น แบคทีเรียกรดแลคติค ยีสต์ และเชื้อรา อาจถูกนำเข้าสู่โปรตีนจากพืชที่มีวัตถุดิบที่ปนเปื้อน วัสดุหรือในสภาพแวดล้อมการประมวลผลที่ถูกสุขลักษณะไม่ดี จุลินทรีย์เหล่านี้สามารถเจริญเติบโตได้หากผลิตภัณฑ์ได้รับการจัดการและจัดเก็บภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสม S. Botulinum และ Bacillus cereus อาจผลิตสารพิษที่คงความร้อนได้ซึ่งสามารถอยู่รอดได้แม้จะผ่านการบำบัดด้วยความร้อนสูงก็ตาม C. โบทูลินัม มีการแพร่กระจายอย่างแพร่หลายในดินและตรวจพบในพืช เนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชให้ความต้องการทางโภชนาการสำหรับการเจริญเติบโตของ C. ผงโปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนของคุณ แต่การใช้ผงโปรตีนเป็นแหล่งโปรตีนหลักสามารถนำไปสู่การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุลได้ ในฐานะที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พวกเขาควรจะเป็นเช่นนั้น—เป็นอาหารเสริมสำหรับรูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพโดยรวมซึ่งรวมถึงมื้ออาหารและของว่างเป็นประจำ นี่คือจุดที่ผงโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ ด้วยรสชาติที่หลากหลาย พวกมันสามารถเพิ่มความสนใจให้กับอาหารของคุณและช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการออกกำลังกาย

เอนไซม์จากสัตว์หลายชนิดมีไอออนของสังกะสี ซึ่งมักจะจับกับซัลเฟอร์ของซิสเทอีน ไตของม้ามีโปรตีน metallothionein ซึ่งมีสังกะสีและแคดเมียม ทั้งสองจับกับกำมะถัน พบวานาเดียมโปรตีนคอมเพล็กซ์ (ฮีโมวานาดิน) ในปริมาณที่สูงอย่างน่าประหลาดใจในเซลล์สีเหลืองอมเขียว (วานาโดไซต์) ของทูนิเคต ซึ่งเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในทะเล กลุ่มเทียมในเมือกโปรตีนและไกลโคโปรตีนคือโอลิโกแซ็กคาไรด์ (คาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยโมเลกุลน้ำตาลเชิงเดี่ยวจำนวนเล็กน้อย) โดยปกติจะมีโมเลกุลน้ำตาลตั้งแต่ 4 ถึง 12 โมเลกุล น้ำตาลที่พบมากที่สุดคือกาแลคโตส มานโนส กลูโคซามีน และกาแลคโตซามีน ไซโลส ฟูโคส กรดกลูโคโรนิก กรดเซียลิก และน้ำตาลเชิงเดี่ยวอื่นๆ บางครั้งก็เกิดขึ้นเช่นกัน มิวโคโปรตีนบางชนิดมีคาร์โบไฮเดรตตั้งแต่ 20 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป โดยปกติจะอยู่ในโอลิโกแซ็กคาไรด์หลายชนิดที่ติดอยู่กับส่วนต่างๆ ของสายเปปไทด์ การกำหนด mucoprotein ใช้สำหรับโปรตีนที่มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 3 ถึง four เปอร์เซ็นต์ ถ้าปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า three เปอร์เซ็นต์ โปรตีนนั้นบางครั้งเรียกว่าไกลโคโปรตีนหรือเรียกง่ายๆ ว่าโปรตีน โปรตีนคอนจูเกตบางส่วนได้รับการกล่าวถึงในส่วนก่อนๆ เนื่องจากเกิดขึ้นในซีรัมในเลือด ในนม และในไข่ ส่วนอื่นๆ จะกล่าวถึงด้านล่างในหัวข้อเกี่ยวกับโปรตีนและเอนไซม์ในระบบทางเดินหายใจ

โปรตีนจากพืชมีเพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคอาหารจากสัตว์ ถั่วเหลือง เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง ถั่ว สาหร่ายสไปรูลิน่า และส่วนผสมอื่นๆ สามารถทำอาหารมื้ออร่อยที่มีโปรตีนสูงได้ คุณอาจต้องการใช้ผงเวย์โปรตีนจากสัตว์หรือผงจากพืช ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ ทั้งสองประเภทสามารถให้โปรตีนเพียงพอที่จะสนับสนุนเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณ ผงโปรตีนจากพืชบางชนิด โดยเฉพาะโปรตีนถั่วอาจทำให้ท้องอืดและเป็นตะคริวได้ หากคุณมีอาการลำไส้แปรปรวนหรือไวต่อ FODMAP การเก็บรักษาโปรตีนจากพืชขึ้นอยู่กับอาหารที่มีอยู่ในมือ ถั่วแห้งและพืชตระกูลถั่ว เช่น จุดที่แห้งและเย็นในตู้กับข้าว และถั่วกระป๋องสามารถไปได้ทุกที่ตราบใดที่ไม่ร้อนเกินไปหรือโดนแสงแดดโดยตรง ผักส่วนใหญ่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นทั้งชิ้นและไม่ได้ล้าง ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองแปรรูปแช่เย็น เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเช่นกัน ถั่ว เช่น ถุงหรือขวดโหล ตราบใดที่แห้งและอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิปานกลาง ถั่วลิมาเป็นอีกทางเลือกโปรตีนที่ดีเยี่ยมแทนไข่ โดยให้โปรตีน 7 กรัมต่อถั่วปรุงสุกครึ่งถ้วย เช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วประเภทอื่นๆ ถั่วลิมาเต็มไปด้วยเส้นใยเพื่อช่วยให้อิ่มและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อช่วยคุณในการเดินทางครั้งนี้ เราได้รวบรวมรายชื่ออาหารจากพืช 9 อันดับแรกที่มีโปรตีนมากกว่าไข่ นอกจากโปรตีนแล้ว พวกเขายังมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุอีกมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย อ่านต่อเพื่อเรียนรู้ว่าอันไหนสร้างรายการของเรา

เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดป่าน เมล็ดเชีย เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ มีโปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ และเนยเมล็ด เช่น ทาฮินี มี 5 กรัมต่ออาหาร 2 ช้อนโต๊ะ ลองทำพุดดิ้งเจียเป็นอาหารเช้าและของว่าง แล้วโรยหน้าด้วยเชอร์รี่แช่แข็งที่ละลายแล้ว ซีเรียลหรือโยเกิร์ตยอดนิยมพร้อมเมล็ดฟักทอง ผสมเมล็ดแฟลกซ์หรือเมล็ดเชียลงในสมูทตี้ตอนเช้าของคุณ ใส่เมล็ดทานตะวันลงในสลัดหรืองาคั่วลงในผัด น้ำสลัดทาฮินีกับผักย่างเป็นสิ่งที่ห้ามพลาด โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและเป็นพื้นฐานของการควบคุมอาหารของมนุษย์อย่างสมดุล โปรตีนไม่เพียงช่วยในการเจริญเติบโตโดยรวมเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อการซ่อมแซมเซลล์เก่าและสร้างเซลล์ใหม่อีกด้วย หน้าที่สำคัญเหล่านี้ทำให้โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอาหารประจำวันของเรา ประการที่สอง ความยั่งยืนของการผลิตจะเหมือนกันระหว่างโปรตีนทั้งสองชนิด ตัวอย่างเช่น โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อวัวที่เลี้ยงในโรงงาน ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น การให้พืชป่าแก่ปศุสัตว์สามารถส่งเสริมการดูดซึมคาร์บอนในดินได้ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างจากเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากนมที่เลี้ยงในโรงงานที่เราเคยปลูกกัน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจริงเนื่องจากการจัดการที่ดินและการใช้ปศุสัตว์อย่างเหมาะสมสามารถมีบทบาทสำคัญในการป้องกันหรืออย่างน้อยก็ชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การปล่อยให้ปศุสัตว์เดินเล่นกลางแจ้งและกินพืชป่าสามารถส่งเสริมการคืนคาร์บอนสู่ดินแทนที่จะปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมดได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ เราต้องพิจารณาด้านจริยธรรมของการสนทนาด้วย หลายๆ คนเลือกที่จะพึ่งพาโปรตีนจากพืช ไม่ใช่เพราะพวกเขาแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เพราะพวกเขาทานอาหารมังสวิรัติ

โปรตีนประกอบด้วยลำดับกรดอะมิโนต่างๆ ที่ร่างกายของเราต้องการเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและมีสุขภาพที่ดี เราสามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้เป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ ซึ่งรู้จักกันในชื่อกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาการทำงานขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เช่น การเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ การย่อยอาหาร การพัฒนากล้ามเนื้อ การสร้างฮอร์โมน และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิดนี้ต้องเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางอาหาร “โปรตีนจากสัตว์มีความหนาแน่นของโปรตีนมากกว่าโปรตีนจากพืช และที่สำคัญกว่านั้นคือ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อกรัมของแหล่งอาหารมากกว่า” ผู้เขียนการศึกษา Robert Wolfe, PhD, ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Arkansas for Medical วิทยาศาสตร์บอก Verywell “โปรตีนจากพืชสามารถเสริมกรดอะมิโนได้ และให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในปริมาณที่เพียงพอ คุณไม่จำเป็นต้องรับประทานพวกมันในมื้อเดียวกัน แต่คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนได้ตลอดทั้งวัน” ฮิวจ์กล่าว “เนื่องจากองค์ประกอบหลักเหล่านี้ไม่สามารถนำไปใช้ทางชีวภาพได้ในโปรตีนจากพืช คุณจึงต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ” Spano กล่าว โดยทั่วไป Spano แนะนำให้ตั้งเป้าไว้ที่โปรตีนอย่างน้อย 30 ถึง forty กรัมต่อมื้อหากคุณบริโภคเฉพาะอาหารจากพืช (เทียบกับโปรตีน 20 ถึง 25 กรัมหากคุณบริโภคอาหารสัตว์) จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีความเชื่อกันโดยทั่วไปว่าอาหารจากพืช “ขาด” กรดอะมิโนที่จำเป็นบางส่วนจาก 20 ชนิด อย่างไรก็ตาม การทบทวนงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าโปรไฟล์การกระจายของกรดอะมิโนนั้น “มีความเหมาะสมน้อยกว่าในอาหารจากพืชมากกว่าในอาหารสัตว์” ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนบางชนิดมีจำกัดในโปรตีนจากพืชบางชนิด ผลการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนมีแนวโน้มที่จะทำให้น้ำหนักลดลงเมื่อบริโภคเป็นประจำ ซึ่งช่วยลดปัญหาสุขภาพหลายประการที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนได้ การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารเจมีความเสี่ยงต่ำกว่าสำหรับโรคเบาหวานประเภท 2 มะเร็ง และโรคหัวใจ

นักกีฬาหลายคนหันมารับประทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนประเภทนี้จะทำให้ร่างกายสลายและดูดซึมได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เวย์ได้เปรียบกว่าแหล่งอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก ใครๆ ก็บริโภคผงโปรตีนจากพืชได้ โดยทั่วไป คนที่รับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารจากพืช หรือผู้ที่หลีกเลี่ยงนมหรือแพ้แลคโตสจะใช้ผงโปรตีนจากพืช ควินัวเป็นเมล็ดพืชและคุณจะพบพันธุ์สีขาว สีแดง สีดำ หรือแบบผสม ควินัว one hundred กรัม (น้ำหนักปรุงสุก) จะให้โปรตีนเกือบ four กรัม แต่ยังเรียกอีกอย่างว่าโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนทั้งหมด 22 ชนิด ทำให้เป็นควินัว ทางเลือกที่ดีสำหรับคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวและคูสคูส ค้นพบแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณในฐานะวีแกน รวมถึงถั่ว เต้าหู้ ควินัว ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชและผัก

เพียงรับประทานอาหารจากพืชหลากหลายชนิดทุกวันก็มั่นใจได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการรวมโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันเพื่อให้ร่างกายได้รับแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ไม่ว่าคุณชอบรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากน้อยเพียงใด บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ และประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพของคุณ ก่อนอื่น เรามาสรุปถึงประโยชน์ของการกินโปรตีนกันก่อน ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากพืชมักจะต้องรวมกับโปรตีนอื่นๆ เพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เนื่องจากอาจขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นบางชนิด โดยเฉพาะไลซีนและเมไทโอนีน ซึ่งมักพบในโปรตีนจากนม การผสมพืชตระกูลถั่วกับเมล็ดธัญพืชจะช่วยให้คุณได้รับกรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ระยะยาวในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณผ่านโปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์เริ่มออกสู่ตลาดและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่มีโซเดียม สารตัวเติม ส่วนผสมที่ไม่สามารถระบุได้ และสารปรุงแต่งที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพิจารณาถึงตำแหน่งที่เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเนื้อสัตว์ แม้ว่าการลดการบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แต่การดูแลสุขภาพควรให้ความสำคัญกับอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงมากกว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ เนื่องจากมีประโยชน์ทางโภชนาการและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด นี่เป็นพื้นที่ที่ต้องการการวิจัยเพิ่มเติม แต่เดวิสคาดการณ์ว่าโปรตีนจากพืชสามารถเร่งการแก่ชราได้เช่นเดียวกับโปรตีนจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ “มีเหตุผลค่อนข้างน้อยในศาสตร์แห่งการแก่ชราว่าโปรตีนเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการแก่ชรา” เดวิสกล่าว “เป็นแค่โปรตีนจากสัตว์เหรอ?

แม้ว่าถั่วจะมีประโยชน์จากการหาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเหมือนกับพืชที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและเมล็ดพืชน้ำมัน ตามข้อมูลของ Ismail โครงสร้างทางเคมีของถั่วทำให้ยากต่อการผสมและสร้างพื้นผิวของผลิตภัณฑ์จากพืช การเติมกลูตามีน ลิวซีน และเมไทโอนีนของมังสวิรัติจะทำให้ Plant Power Complete Protein มีคุณค่าทางโภชนาการพอๆ กับเวย์โปรตีนหากไม่ได้เหนือกว่าพวกมัน หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Sacha Inchi มาก่อน ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องรู้จัก เมล็ดพืชเหล่านี้เป็นขุมพลังแห่งโภชนาการมังสวิรัติ ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นถั่วลิสงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในเปรู พวกเขายังมีโปรตีน วิตามินอี และเบต้าซิสเตอรอลเพื่อสารอาหารที่เหมาะสมที่สุด

ตลาดโปรตีนจากพืชมีมูลค่าประมาณ 13.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตรา CAGR 7.7% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571 Alfa Laval นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบการประมวลผลหลักระดับนำร่องสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชครบวงจร รางไถลนำร่องขนาดกะทัดรัดปลั๊กแอนด์เพลย์ของเราอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์แนวคิดและรวบรวมข้อมูลการทดสอบอันมีค่า โมเดลนำร่องของเรามีลักษณะการทำงานเหมือนกับโมเดลเต็มสเกล ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายและคาดเดาได้ นอกจากโปรตีนแล้ว วัตถุดิบจากพืชยังอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณค่า เช่น เส้นใยและแป้ง ในระหว่างกระบวนการสกัดโปรตีน ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถแยกออกและนำกลับมาใช้ใหม่เป็นสตรีมด้านข้าง เพื่อให้คุณสามารถใช้วัตถุดิบของคุณได้เต็มศักยภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ให้แหล่งรายได้ใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการจัดการและการแปรรูปของเสียอีกด้วย

นอกจากนี้ แหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิดยังมีสารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด สำหรับนักกีฬาและผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เวย์โปรตีนเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ในระดับสูง ผลการศึกษาพบว่าเวย์โปรตีนสามารถเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีการผลิตกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกายดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เวย์โปรตีนและผงโปรตีนจากพืช แม้ว่าเวย์โปรตีนถือเป็นมาตรฐานทองคำมานานหลายปีแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็ได้รับความนิยมในฐานะทางเลือกสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ ในบทความนี้ เราจะมาดูความแตกต่างที่สำคัญระหว่างเวย์กับผงโปรตีนจากพืชอย่างละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อช่วยคุณตัดสินใจว่าอันไหนที่เหมาะกับคุณ ในแง่ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โปรตีนจากพืชค่อนข้างยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์อยู่เสมอ ไข่และผลิตภัณฑ์จากนมยังคงมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเนื้อแดงและสัตว์ปีก แต่จริงๆ แล้วยังมีรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมมากกว่าปลาอีกด้วย

โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ในขณะที่โปรตีนจากพืชจะไม่สมบูรณ์ นี่ไม่ได้หมายความว่าโปรตีนจากพืชไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ หมายความว่าคุณต้องการความหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้รับอัตราส่วนกรดอะมิโนที่เหมาะสม “คุณได้โปรตีนมาจากไหน” เป็นคำถามที่พบบ่อยที่สุดของผู้ที่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์และ/หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นี่เป็นเพราะว่าเราได้รับการสอนให้เลือกอาหารโดยอาศัยสารอาหารที่แยกได้จำนวนหนึ่ง เช่น โปรตีนและแคลเซียม และถูกชักจูงให้เชื่อว่า ต้องขอบคุณการตลาดและการล็อบบี้ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ทำให้อาหารจากพืชมี (หรือ ปราศจาก) สารอาหารสำคัญเหล่านี้ การมุ่งเน้นไปที่สารอาหารเดี่ยวทำให้เกิดรูปแบบการกินที่ไม่สมดุล โดยที่อาหารสัตว์กลายเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหารส่วนใหญ่ ในขณะที่ถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ ถั่วและอาหารจากพืชอื่นๆ กลายเป็น “เครื่องเคียง” โดยสรุป โปรตีนจากพืชเป็นโอกาสในการตอบสนองความต้องการโปรตีนทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอน โดยใช้การเสริมหรือการเชื่อมโยงกับแหล่งดั้งเดิม (ผลิตภัณฑ์จากสัตว์) หรือแหล่งใหม่ (สาหร่าย แมลง…) อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความพยายามในการวิจัยที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานทั้งในด้านการเตรียมการภายในประเทศและในอุตสาหกรรมอาหาร โปรตีนจากสัตว์ยังคงอยู่ในปริมาณการบริโภคอาหาร แต่ควรให้ผลผลิตจากชีวมวลที่มนุษย์กินไม่ได้ (เช่น ทุ่งหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้อง) โปรตีนจากสัตว์มักจะ (แต่ไม่เสมอไป) เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ดูดซึมและใช้งานได้ดีกว่า รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ขึ้นอยู่กับอาหารเฉพาะที่คุณกำลังพิจารณา Nielsen กล่าวเสริม ในด้านข้อเสีย เธออธิบายว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์มักจะมีไขมันอิ่มตัวและไม่มีเส้นใยอาหารที่ทำให้อิ่มและเป็นมิตรกับลำไส้

โดยรวมแล้ว ประเด็นที่มีการศึกษาเปรียบเทียบคือ เวย์โปรตีนเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อมากกว่าโปรตีนจากพืช แต่สามารถสร้างความแข็งแรงได้ทั้งคู่ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งสองอย่างสามารถเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอได้ ผลการวิจัยจำนวนมากพบว่าการเสริมเวย์โปรตีนสามารถสร้างกล้ามเนื้อเมื่อรวมกับการฝึกแบบใช้แรงต้านทาน การทบทวน 3Clinical Nutrition ESPEN3 เมื่อเร็วๆ นี้3 พบว่าอาหารเสริมเวย์โปรตีนมีผลกระทบมากที่สุดต่อองค์ประกอบของร่างกายเมื่อรวมกับการฝึกแบบมีแรงต้านและลดการบริโภคแคลอรี่ มีกรดอะมิโนอยู่ 20 ชนิด โดย 4 ชนิดในนั้น “ไม่จำเป็น” เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบริโภคในอาหาร

การรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือลดเนื้อสัตว์ไม่ได้หมายความว่าอาหารของคุณจะมีโปรตีนลดลง มีอาหารจากพืชมากมายที่มีสารอาหารที่สำคัญนี้ นอกจากจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหรือการผ่าตัด ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และการเจริญเติบโตที่ดี (โดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น) โปรตีนจากพืชยังมีคุณประโยชน์มากมายโดยเฉพาะต่อสุขภาพของหัวใจ คอเลสเตอรอล และการวิจัยบอกเราว่าพืชตระกูลถั่วช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ สถาบันวิจัยโภชนาการออสเตรเลียได้สรุปการวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสุขภาพในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตรวจสอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน (ซึ่งมักอาศัยโปรตีนจากพืช) มีความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดลดลง เช่น มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคหัวใจขาดเลือด ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติเต็มตัว กำลังเลิกใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ชั่วคราว หรือเพียงต้องการเพิ่มอาหารที่มีพืชเป็นหลักในอาหารของคุณ Plant Protein™ มอบโปรตีนมังสวิรัติคุณภาพสูงและกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อสนับสนุน วิถีชีวิตที่กระตือรือร้น คุณอาจระมัดระวังในการปรับขนาดโปรตีนจากสัตว์กลับคืนเนื่องจากกลัวว่าจะขาดสารอาหาร แต่ถ้าคุณควบคุมอาหารด้วยอาหารที่หลากหลาย คุณสามารถแก้ไขกรดอะมิโนทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดีที่สุด Cedars-Sinai ตั้งข้อสังเกต ในขณะเดียวกัน การทบทวนการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม 15 รายการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 856 คน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ในหัวข้อ Nutrients พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารไม่เลือกมื้อ — คนที่กินทั้งโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ — มีตัวเลขความดันโลหิตตัวล่างและค่าความดันโลหิตซิสโตลิกสูงกว่าผู้ที่เป็นมังสวิรัติ ความดันโลหิตที่ลดลงสามารถทำให้สุขภาพดีขึ้นและความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลงตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

Mucoproteins ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความหนืดสูง แต่เดิมเรียกว่า mucins พบได้ในน้ำลาย ในน้ำย่อย และในสารคัดหลั่งจากสัตว์อื่นๆ Mucoproteins เกิดขึ้นในปริมาณมากในกระดูกอ่อน น้ำไขข้อ (สารหล่อลื่นของข้อต่อและเส้นเอ็น) และไข่ขาว เยื่อเมือกของกระดูกอ่อนเกิดขึ้นจากการรวมกันของคอลลาเจนกับกรด chondroitinsulfuric ซึ่งเป็นโพลีเมอร์ของกรดกลูโคโรนิกหรือกรดไอดูโรนิกและอะซิติลเฮกโซซามีนหรืออะซิติลกาแลคโตซามีน ยังไม่ชัดเจนว่า chondroitinsulfate จับกับคอลลาเจนด้วยพันธะโควาเลนต์หรือไม่ การลดน้ำหนักเกิดขึ้นได้จากการขาดดุลแคลอรี่ ซึ่งก็คือเมื่อคุณบริโภคแคลอรี่น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญในหนึ่งวัน โดยปกติจะทำได้โดยการรับประทานอาหารและดื่มแคลอรี่น้อยลงและเพิ่มการออกกำลังกาย หนึ่งในผลลัพธ์เหล่านี้คือภูมิแพ้ การแพ้อาหารเป็นผลเสียต่อสุขภาพอันเป็นผลจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันจำเพาะที่เกิดขึ้นซ้ำได้เมื่อสัมผัสกับอาหารที่กำหนด [158] ผลกระทบต่อสุขภาพที่เรียกว่าปฏิกิริยาภูมิแพ้ เกิดขึ้นเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีโปรตีนในอาหารซึ่งปกติแล้วไม่เป็นอันตราย อาการมีตั้งแต่ไม่รุนแรงและชั่วคราวไปจนถึงรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต จากการวิจัยและการศึกษาเรื่องโรคภูมิแพ้อาหาร พบว่าชาวอเมริกัน 32 ล้านคนอาศัยอยู่กับอาการแพ้อาหารที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จากการทบทวนวรรณกรรม คาดว่าการแพ้อาหารมีผลกระทบมากกว่า 1–2% และน้อยกว่า 10% ของประชากร [159] สำหรับผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำที่ใช้ยาทดแทนต่อมไทรอยด์ มีหลักฐานกรณีศึกษาที่จำกัดว่าอาหารจากถั่วเหลืองอาจรบกวนการดูดซึมของเลโวไทรอกซีนในผู้ที่มีภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำบ้าง [151] อย่างไรก็ตาม แม้ในสถานการณ์เช่นนี้ การบริโภคอาหารจากถั่วเหลืองอย่างสมเหตุสมผลอาจยังคงเป็นที่ยอมรับได้ หากปริมาณของเลโวไทร็อกซีนเพิ่มขึ้นหรือกำหนดเวลาโดยไม่ตรงกับการบริโภคถั่วเหลือง [150,151] ตัวอย่างอื่นๆ ของการผสมผสานโปรตีนที่สมบูรณ์ ได้แก่ ฮัมมูสและขนมปังพิต้า ข้าวและถั่ว และสลัดพาสต้ากับถั่วไต

LivPur Plant Protein ไม่เป็นคราบเหมือนผงโปรตีนถั่วอื่นๆ ต้องขอบคุณ SmoothProteinTM การผสมผสานระหว่างโปรตีนเมล็ดฟักทองและโปรตีนถั่วเขียวช่วยเพิ่มรสชาติ ลดความขม และให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเพื่อสัมผัสประสบการณ์โปรตีนจากพืชคุณภาพระดับพรีเมียม การปราศจากสารก่อภูมิแพ้ยังเป็นข้อดีของโปรตีนจากพืช เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้เป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากไข่และนม (เช่น เวย์) ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ 2 ใน 8 อันดับแรก จากการวิจัยเรื่อง Food Allergy Research พบว่ามีคนแพ้อาหารในสหรัฐอเมริกามากถึง 15 ล้านคน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เวย์โปรตีนผงมาจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และเป็นหนึ่งในโปรตีนชนิดผงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวย์คือส่วนของเหลวของนมที่ได้มาจากนมระหว่างการทำเนยแข็งซึ่งแยกออกจากกันในระหว่างกระบวนการนี้ หากคุณเคยเปิดภาชนะใส่โยเกิร์ตแล้วพบของเหลวอยู่ด้านบน คุณคงนึกภาพออกว่าเวย์คืออะไร หลังจากผ่านกระบวนการกรองและทำให้แห้งแล้วของเหลวนั้นจะกลายเป็นผงเวย์โปรตีน หากคุณค้นหาคำว่า “ผงโปรตีน” ในอินเทอร์เน็ต คุณจะพบว่ามีผงโปรตีนประเภทต่างๆ มากมายในท้องตลาด มีผงเวย์โปรตีน ผงโปรตีนเคซีน ผงโปรตีนไข่ขาว ผงโปรตีนจากพืช และอื่นๆ อีกมากมาย การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นอาจช่วยลดความเครียดจากไตได้ การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีสุขภาพดีมีระดับครีเอตินีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานทั้งเนื้อสัตว์และผักอย่างมีนัยสำคัญ Creatinine เป็นของเสียที่กล้ามเนื้อของคุณสร้างขึ้น เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ได้มาจากนมวัว มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยผู้ที่ต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ลักษณะพิเศษประการหนึ่งคือร่างกายดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการให้สารอาหารสำคัญแก่กล้ามเนื้อซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูและการเจริญเติบโตหลังการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง

เนื้อสัตว์ขึ้นชื่อเรื่องสารอาหารมากมาย หากคุณกินเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด (ทั้งสีอ่อนและสีเข้ม ไม่ใช่แค่เนื้อวัวและอวัยวะต่างๆ) คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่จำเป็นในการผลิตโปรตีนในร่างกายของคุณเอง รวมทั้งวิตามิน เช่น บี 12 ไนอาซิน ไทอามีน บี 5 , B6, B7 และวิตามิน A และ K อาหารประเภทโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันโรคอาจช่วยควบคุมน้ำหนักได้เช่นกัน เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญอีกครั้ง โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม การบริโภคผักและผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และพืชตระกูลถั่วเป็นส่วนใหญ่จะให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ต่อสู้กับโรคได้ เช่นเดียวกับวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ นอกจากข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าโปรตีนจากพืชมาจากอาหารที่ปลูกในพื้นดินและโปรตีนจากสัตว์ก็มาจากสัตว์ ยังมีข้อแตกต่างอื่นๆ อีกเล็กน้อยที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับสารอาหารหลักที่สร้างกล้ามเนื้อทั้งสองรูปแบบนี้ อาจมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประชากรชายและหญิงในแง่ของการตอบสนองแบบอะนาโบลิกต่อโปรตีนในอาหารที่แตกต่างกัน มีหลักฐานของการเปลี่ยนแปลงทางเพศในเมแทบอลิซึมของโปรตีนและการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะในช่วงชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น วัยหมดประจำเดือน [17].

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของการวิจัยทั้งหมดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชกับสัตว์ในด้านมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงนั้นมีความหลากหลาย และนั่นไม่ได้หมายความว่าโปรตีนจากพืชจะไม่สนับสนุนการสร้างกล้ามเนื้อและเสริมสร้างความเข้มแข็ง ตัวอย่างเช่น การศึกษาเล็กๆ ชิ้นหนึ่งพบว่าโปรตีนจากพืชสนับสนุนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเพิ่มมวล เช่นเดียวกับที่ได้จากสัตว์ หลังจากการฝึกความต้านทาน การศึกษาอื่นพบว่าผู้ที่บริโภคโปรตีนถั่วหรือเวย์โปรตีนต่างก็เห็นขนาดกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และไม่มีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างกลุ่มทั้งสอง ตัวเปรียบเทียบจะเป็นการแทรกแซงโปรตีนจากสัตว์แบบขนาน เครื่องมือเปรียบเทียบและการแทรกแซงจะมีปริมาณหรือปริมาณโปรตีนที่ใกล้เคียงกันเพื่อให้การบำบัดสามารถเปรียบเทียบกันได้ เช่นเดียวกับการแทรกแซง เครื่องเปรียบเทียบอาจเสริมด้วยแหล่งโปรตีนจากสัตว์เพียงแหล่งเดียว เช่น เวย์โปรตีนชนิดผงที่แยกออกมา หรืออาหารทั้งหมด เช่น ส่วนหนึ่งของไก่ ในทำนองเดียวกัน อาหารที่เน้นสัตว์/กินไม่เลือกอาจเปรียบเทียบกับอาหารที่เน้นแหล่งโปรตีนจากพืชเมื่อพิจารณาถึงปริมาณที่เทียบเคียงได้ โดยทั่วไปอัลมอนด์และถั่วเป็นที่รู้จักว่ามีปริมาณไขมันและกรดไขมันคุณภาพสูงและยังมีปริมาณโปรตีนคุณภาพสูงอีกด้วย สายพันธุ์ที่เรียกว่า pequi และ baru จากบราซิล Savanna เป็นอัลมอนด์ที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีกรดอะมิโนครบถ้วน (40) บารูอัลมอนด์มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ในขณะที่อัลมอนด์ pequi อุดมไปด้วยกรดอะมิโนกำมะถันและไม่มีไลซีน คล้ายกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Anacardiumothonianum) ถั่วลิสงมีวาลีนและไลซีนจำกัด และถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ด้อยกว่า มีหลักฐานบางอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าการกินโปรตีนมากเกินไปอาจไม่ดีสำหรับคุณ แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์สูง เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อแดง หรือเนื้อแปรรูป การบริโภคโปรตีนในปริมาณมากเป็นเวลานานเคยคิดว่ามีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูกและความเสียหายของไต อย่างไรก็ตาม การศึกษาในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าในบุคคลที่มีสุขภาพดีมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงถึงผลกระทบนี้ อาหารที่มีโปรตีนสูงดูเหมือนจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่มีอาการผิดปกติหรือไตทำงานผิดปกติ แต่ในคนที่มีสุขภาพดี รวมถึงผู้สูงอายุ การบริโภคโปรตีนในปริมาณมากอาจเป็นประโยชน์จริง ๆ โดยการช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

ผงโปรตีนจากพืชเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตโดยการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชและแยกโปรตีนออกจากกันพร้อมทั้งกำจัดคาร์โบไฮเดรตและไขมันส่วนใหญ่ออกไป คุณจะเหลือผงที่อุดมด้วยโปรตีนที่สามารถบริโภคได้หลากหลายวิธี ผงนี้มีโปรตีนถั่วแยกและโปรตีนกัญชาเป็นแพ็คเกจที่สมบูรณ์และผงเมล็ดแฟลกซ์ช่วยเพิ่มไขมันโอเมก้า three ที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ โปรไบโอติกรวมอยู่ในส่วนผสม ด้วยคุณประโยชน์ที่ปรับปรุงสุขภาพและประสบการณ์การดื่มหรือการรับประทานอาหาร คุณกำลังได้รับความสนใจจากอาหารเสริมโปรตีนจากพืช ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกอาหารได้อย่างยั่งยืนและรวดเร็วยิ่งขึ้น

มูซาชิทำงานร่วมกับทีมนักกีฬาจากหลากหลายระดับและกีฬา นักกีฬาฮีโร่ของเราแข่งขันกันด้วยคะแนนสูงสุดของตน และไว้วางใจให้ Musashi จัดหาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพิสูจน์ เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พวกเขาได้เปรียบในการแข่งขันและการฝึกฝน นักกีฬาเหล่านี้เป็นที่รู้จักในฐานะนักกีฬา NRL, AFL, UFC, NBA/NBL และฟุตบอลระดับนานาชาติที่เก่งที่สุดของออสเตรเลีย นอกจากนี้ Musashi ยังสนับสนุนกลุ่มนักกีฬาโอลิมปิกและนักกีฬาโอลิมปิกหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงที่แข่งขันในกีฬาและการแข่งขันที่หลากหลาย รวมถึงรักบี้ ฟุตบอล ออสเตรเลียนฟุตบอล MMA บาสเก็ตบอล และระยะทางและลู่วิ่งอีกหลายรายการ FamilyCook Productions เป็นผู้นำระดับประเทศในการสอนการเขียนโปรแกรมในครัวเพื่อป้องกันและรักษาโรคอ้วน โดยนำเสนอโปรแกรมแบบครบวงจรให้กับโรงเรียน องค์กรชุมชน หน่วยงานสาธารณสุข ผู้ให้บริการ SNAP-Ed และโรงพยาบาลหลายร้อยแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา FamilyCook Productions ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับรางวัล ลินน์ เฟรเดอริกส์ นักเขียนและนักการศึกษาด้านการทำอาหารผู้ชนะรางวัล Cooking Time is Family Time (1999) และเมอร์เซเดส ซานเชซ นักโภชนาการผู้ร่วมงานกับ FamilyCook ผู้เขียน Get Your Family Eating Right (2013) เฟรเดอริกส์และซานเชซคิดค้นสูตรอาหารนานาชาติที่มีรสชาติและเตรียมง่ายสำหรับ AKF’s Kidney Kitchen® ของ AKF โปรตีนมีอยู่ทั่วร่างกาย ในทุกสิ่งตั้งแต่กล้ามเนื้อและอวัยวะไปจนถึงกระดูก ผิวหนัง และเส้นผม ร่างกายไม่ได้กักเก็บโปรตีนเหมือนกับสารอาหารหลักอื่นๆ ดังนั้นโปรตีนนี้จึงต้องมาจากอาหาร และขออภัย การไม่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงหรือเครื่องดื่มเชคเมื่อคุณไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้คุณมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ เวย์โปรตีน

“โปรตีนจากพืชสามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง และสนับสนุนสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น” เขาอธิบาย โปรตีนจากพืช รวมถึงโปรตีนถั่ว เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับบุคคลหรือครอบครัวที่แพ้อาหาร โปรตีนจากพืชปราศจากสารก่อภูมิแพ้ทั่วไป เช่น กลูเตน ผลิตภัณฑ์นม ข้าวสาลี และไข่ ดังนั้นจึงอาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกโปรตีนที่ปลอดภัยกว่าที่มีอยู่ แทนที่จะคิดถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่คุณวางแผนจะใช้สำหรับมื้อเย็น ให้เน้นที่แหล่งที่มาจากพืช เช่น เทมเป้ เต้าหู้ ถั่วดำ หรือถั่วชิกพี ต่อไปนี้เป็นสูตรอาหารค่ำที่ได้รับการอนุมัติจาก F45 Challenge ที่ง่ายและรวดเร็วที่เราชื่นชอบเพื่อเพิ่มลงในแผนมื้ออาหารประจำสัปดาห์ของคุณ ขั้นตอนการทำเวย์โปรตีนเริ่มต้นจากนมวัว ในการทำชีส เอนไซม์เรนเนทจะถูกเติมลงในนมพาสเจอร์ไรส์เพื่อแยกนมเปรี้ยว (ชีส) ออกจากส่วนของเหลวที่มีเวย์มาก ของเหลวนี้ถูกกรองเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ทำให้เกิดเวย์โปรตีนเข้มข้น โปรตีนจากพืชและเวย์เป็นทั้งตัวเลือกยอดนิยม แต่คุณอาจไม่แน่ใจว่าทั้งสองชนิดมีประสิทธิผลเท่ากันหรือควรเลือกอันไหน บางครั้งคุณไม่รู้ว่าคุณไม่รู้อะไร และนั่นก็ไม่เป็นไร ฉันจะพูดคุยโดยละเอียดเกี่ยวกับผงโปรตีนจากพืชและเวย์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีที่สุดเมื่อเลือกระหว่างผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้

คุณสามารถบรรลุความต้องการรายวันเหล่านี้ได้โดยการบริโภคโปรตีนประมาณ 25 ถึง 30 กรัมในช่วงอาหารเช้า กลางวัน และเย็น และรับประทานของว่างที่มีโปรตีนสูง ปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับจากแหล่งจากพืชอาจแตกต่างกันไป ด้านล่างนี้คือภาพรวมของโปรตีนจากแหล่งทั่วไป พร้อมด้วยสูตรอาหารง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณรับประทานโปรตีนจากพืชได้มากขึ้น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท พีแคน เฮเซลนัท ถั่วลิสง ฯลฯ ให้โปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 1/4 ถ้วย และเนยถั่วให้โปรตีน 5 ถึง eight กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ สะสมถั่วไว้ที่โต๊ะหรือในกระเป๋าเงินของคุณเพื่อเป็นของว่าง (แต่ควรเก็บบางส่วนไว้ในเช็ค—เม็ดเล็กๆ ที่ปิดไว้ก็เพียงพอแล้ว) ใส่เนยถั่วหนึ่งช้อนเต็มลงในข้าวโอ๊ตของคุณ หรือโรยหน้าขนมปังโฮลเกรนด้วยเนยอัลมอนด์และกล้วยหั่นบางๆ บรรจุภาชนะที่มีส่วนผสมของเทรลมิกซ์หรือทำเอเนอร์จีบอลด้วยเนยถั่ว ข้าวโอ๊ต และผลไม้แห้งเป็นของว่างที่จะช่วยให้คุณมีพลังงาน ใช้น้ำสลัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือเนยถั่วในชามผัดหรือธัญพืช ด้วยไฟเบอร์จำนวนมากและโปรตีน 10 กรัมใน half of ถ้วย ถั่วเลนทิลจึงจะทำให้คุณอิ่มอย่างแน่นอน ถั่วเลนทิลแห้งมีราคาถูก ปรุงเร็วและง่าย แต่เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น คุณสามารถซื้อถั่วเลนทิลแบบกระป๋องได้ พันธุ์สีแดง สีน้ำตาล สีเขียว และพันธุ์พิเศษให้ความหลากหลายและความสามารถรอบด้านมากมาย ถั่วเลนทิลเข้ากันได้ดีกับไส้เบอร์เกอร์ แกงถั่วเลนทิลบนข้าวกล้อง โบโลเนสถั่วเลนทิล พายหม้อ หรือในชามธัญพืช สำหรับมื้อกลางวันที่น่าพึงพอใจ ลองซุปถั่วเลนทิลแสนอร่อยพร้อมโรลธัญพืชไม่ขัดสี นมถั่วเหลืองมีโปรตีน 8 กรัมต่อถ้วย (มากกว่าเครื่องดื่มที่ไม่ใช่นมอื่นๆ) ลองใช้สมูทตี้หรือซีเรียล แต่หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทปรุงแต่งที่อาจมีน้ำตาลเพิ่มจำนวนมาก ประโยชน์ของการจำกัดแคลอรี่อาจเกิดจากการลดการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ ดูการจำกัดแคลอรี่เทียบกับการจำกัดโปรตีนจากสัตว์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

การต่อสู้ระหว่างเวย์กับโปรตีนพืชอาจดูสับสนเล็กน้อย และพิจารณาว่าผงโปรตีนชนิดใดดีที่สุดสำหรับคุณ ทีมงานที่ Gainful ตระหนักดีว่าการค้นหาโปรตีนที่ “สมบูรณ์แบบ” ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ อาหาร และเป้าหมายโดยรวมของคุณ (และยังคงมีรสชาติอร่อย) นั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นพวกเขาจึงพร้อมให้ความช่วยเหลือ ในอดีต เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชในอเมริกาเหนือประกอบด้วยถั่ว ถั่วเลนทิล และพืชตระกูลถั่ว ในขณะที่เนื้อสัตว์ใหม่ๆ ที่เข้ามาใหม่มีถั่วเหลืองและถั่วเป็นหลัก ถั่วเหลืองยังเป็นส่วนผสมทั่วไปในผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยนมจากถั่วและธัญพืชก็เข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดเช่นกัน เนื้อที่ปลูกในห้องแล็บได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วตลาด โดยเน้นแหล่งที่มาที่มีศักยภาพอีกแหล่งหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจเลยที่การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ากลุ่มประชากรที่คล้ายกันสนใจอาหารที่ทำจากพืชในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในสถานที่เหล่านี้ ผู้บริโภคอายุน้อย โดยเฉพาะผู้ทำงานที่มีการศึกษาดีในช่วงอายุ 30 ต้นๆ กำลังหันมารับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชส่วนหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับทางเลือกที่เพื่อนร่วมงานของตนเลือก ในบรรดาผู้บริโภคสูงอายุ ผู้ที่ระบุว่าตัวเองเป็น “ใส่ใจสุขภาพ” มักจะถูกดึงดูดด้วยประโยชน์ที่ได้รับจากโปรตีนจากพืช พิจารณายุโรปซึ่งมีผู้บริโภคเพียง 1% เท่านั้นที่อ้างว่าเป็นวีแก้นและมีเพียง 3% เท่านั้นที่เป็นมังสวิรัติตามการวิจัยของ GlobalData ล่าสุด อย่างไรก็ตาม ตลาดโปรตีนจากพืชกำลังมีแนวโน้มอย่างมากในยุโรป โดยขยายตั้งแต่ของว่างและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไปจนถึงเครื่องดื่มที่ทำจากพืช เช่น เบอร์เกอร์ใส่เนื้อที่ทำจากเนื้อสัตว์ทดแทน

เวย์เป็นโปรตีนจากนม นมเหลวหนึ่งแก้วประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 5% ไขมัน 4% และโปรตีน 3% ของโปรตีนนั้นประมาณ 20% เป็นเวย์โปรตีน เวย์สามารถพบได้ในปริมาณที่แตกต่างกันในอาหารประเภทนม ตัวอย่างเช่น นมวัวหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ eight กรัม กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 17 กรัม และคอทเทจชีสหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 25 กรัม การวิจัยผู้บริโภคทั่วโลกของ Innova แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้สึกเชิงบวกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากพืช เช่น เนื้อสัตว์จากพืชและผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยกล่าวว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีต่อสุขภาพและเป็นธรรมชาติ เปอร์เซ็นต์ที่ชัดเจนของผู้บริโภครายงานว่าเคยบริโภคนมจากพืชหรือเนื้อสัตว์จากพืชในปีที่ผ่านมา แนวโน้มของผู้บริโภคยังสะท้อนถึงความสนใจในโปรตีนจากพืชเป็นส่วนประกอบในอาหาร เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากที่ว่าอาหารจากพืชมีโปรตีนต่ำ ใช่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช พืชตระกูลถั่ว ล้วนมีโปรตีน วันนี้ฉันจะแบ่งปันแหล่งโปรตีนที่ฉันชื่นชอบสำหรับอาหารจากพืชเป็นหลัก แม้ว่าชุดโปรตีนจากสัตว์จะทำลายความพยายามของเราในการดำเนินการและรู้สึกดีที่สุด แต่ชุดโปรตีนจากพืชกลับทำตรงกันข้าม เนื่องจากมีเส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพฤกษเคมี เช่น วิตามินซีและแคโรทีนอยด์ ซึ่งช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด (12 ,23-25) โดยเฉลี่ยแล้ว พืชมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าอาหารสัตว์ถึง 64 เท่า แม้แต่ผักกาดหอมภูเขาน้ำแข็งก็มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปลาแซลมอนหรือไข่ (13) แพคเกจโปรตีนจากพืชยังได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไมโครไบโอมในลำไส้ (26) เป็นผลให้การเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถช่วยลดการอักเสบได้ 29% ในเวลาเพียงสามสัปดาห์ (27) โปรตีนเป็นองค์ประกอบหลักอย่างหนึ่งของร่างกาย ช่วยให้เราเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานได้อย่างถูกต้อง โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ซึ่งร่างกายมนุษย์ต้องการ 20 ชนิด ร่างกายของเราสามารถสร้างกรดอะมิโนเหล่านี้ได้ eleven ชนิด (เรียกว่ากรดอะมิโนที่ “ไม่จำเป็น” หรือ “สามารถจ่ายได้”) ดังนั้นการรับประทานอาหารจึงไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม มีกรดอะมิโนอยู่ 9 ชนิดที่ร่างกายเราไม่ได้สร้าง (เรียกว่ากรดอะมิโน “จำเป็น” หรือ “ขาดไม่ได้”) ซึ่งหมายความว่าเราต้องรวมกรดอะมิโนเหล่านี้ไว้ในอาหารของเรา (1,2) “สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วเลนทิล และธัญพืชเต็มเมล็ดเป็นวิธีที่ดีในการได้รับธาตุเหล็กมากขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีอัตราการขาดสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นสารอาหารที่นักกีฬาและคนหมิ่นประมาทมีสูงกว่า ความต้องการ” โจนส์กล่าว

ในที่สุด เราก็มียีสต์คุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายนอกเหนือจากการปรุงรสป๊อปคอร์น ส่วนผสมวีแก้นยอดนิยมนี้มีโปรตีนครบถ้วน 8 กรัมในเวลาเพียง 2 ช้อนโต๊ะ ทำให้เป็นอาหารเสริมที่คุ้มค่าเกินควรสำหรับตู้กับข้าวของคุณ มีหลายเหตุผลว่าทำไมเมล็ดเล็กๆ เหล่านี้จึงเป็นอาหารหลักในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ หนึ่งในนั้นคือปริมาณโปรตีน เมล็ดพืชยอดนิยมเหล่านี้สองช้อนโต๊ะมีโปรตีนสมบูรณ์ห้ากรัมที่น่าประทับใจ โปรตีนจากสัตว์ยังมีความเข้มข้นของกรดอะมิโนที่มีกำมะถันสูงกว่าซึ่งจะถูกเผาผลาญเป็นสารที่สร้างกรด เป็นผลให้ต้องแก้ไขค่า pH ทางสรีรวิทยาที่ต่ำกว่าเล็กน้อย และใช้บัฟเฟอร์ เช่น แคลเซียม เพื่อลดผลกระทบของกรดที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ซึ่งเป็นผลเสียต่อโฮสต์

พบว่าการรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองแทนโปรตีนจากสัตว์ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคหัวใจได้ การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดน้ำหนักตัว ไม่ว่าคุณจะชอบถั่วชนิดไหน ก็มีแนวโน้มว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี โดยมีปริมาณประมาณ 5 ถึง 6 กรัมต่อกำมือเล็กๆ (น้อยกว่า ¼ ถ้วย) Sussi กล่าว อัลมอนด์ให้โปรตีนมากที่สุดต่อหนึ่งมื้อ และเมล็ดถั่วพิสตาชิโอก็อยู่ในอันดับที่ 2 ตามมาด้วยอัลมอนด์แคลิฟอร์เนีย แท้จริงแล้วถั่วพิสตาชิโอเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ กล่าวโดยผู้ปลูกถั่วพิสตาชิโอชาวอเมริกัน นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ตาม Mayo Clinic Sessions กล่าวว่าถั่วเลนทิลและพืชตระกูลถั่วอื่นๆ (เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช) ให้โปรตีนครบถ้วน “พวกมันอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ และ [สามารถ] ให้โปรตีน 9 กรัมต่อมื้อ” ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วปรุงสุก half ถ้วย เธอกล่าว นอกจากนี้ยังมีโพลีฟีนอลที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2017 ในวารสารนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ระดับโมเลกุลกล่าวว่ามีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคอ้วน ต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ และต้านโรคเบาหวาน Sussi สงสัยว่าเป็นเพราะ “ผู้คนถูกเลี้ยงดูมาด้วยความคิดที่ว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากสัตว์ จะต้องเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหาร และอาหารที่ไม่มีโปรตีนนั้นไม่น่าพึงพอใจหรือเติมเต็ม” เธอท้าทายความคิดนี้ โดยบอกว่าไม่จำเป็นต้องกินเนื้อชิ้นใหญ่ในมื้อเย็น คุณสามารถสนองความต้องการสารอาหารหลักนี้ได้โดยการใส่โปรตีนจากพืชคุณภาพสูงลงในมื้ออาหารและของว่างตลอดทั้งวัน เช่น การเพิ่มถั่วหนึ่งหน่วยในสลัด หรือการวางเต้าหู้ย่างซ้อนกันระหว่างขนมปังแผ่นเป็นมื้อกลางวัน Sussi กล่าว หลายๆ คนมองว่าสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนหลักในอาหาร แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในปี 2020 ชาวอเมริกัน 28% รายงานว่ารับประทานโปรตีนจากแหล่งพืชมากกว่าที่เคยในปี 2019 ตามรายงานของสภาข้อมูลอาหารนานาชาติ (IFIC) ปี 2020

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้แตกต่างไปจากความต้องการโปรตีนของนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่กินพืชทุกชนิด ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอจากแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลาย ช่วยให้มั่นใจว่าโปรตีนจะบรรลุเป้าหมาย RDA สำหรับการบริโภคโปรตีนในปัจจุบันอยู่ที่ zero.8 กรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาแห่งอเมริกา (ACSM) แนะนำให้นักกีฬามีน้ำหนักตัว 1.2 กรัม-2 กรัม/กิโลกรัม เหตุผลก็คือเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนการฝึกอบรม หากคุณเลือกโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดในแต่ละวัน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเกี่ยวกับโปรตีนที่สมบูรณ์หรือแนวคิดเรื่องการจับคู่ แต่ผู้ที่มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ เช่น การเพาะกาย อาจต้องการจับคู่โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ภายในมื้อเดียวเพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน การศึกษาที่สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ในผู้หญิงแสดงให้เห็นว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากอาหารจากพืช เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีในผู้หญิง ผู้หญิงมากกว่า 45,000 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ และผลลัพธ์ที่ได้สนับสนุนการวิจัยก่อนหน้านี้ที่เน้นถึงคุณประโยชน์ของโปรตีนจากพืช การวัดคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนอีกประการหนึ่งก็คือการดูดซึมของโปรตีนหรือความสามารถของร่างกายในการสลายและดูดซึมโปรตีน วิธีที่แม่นยำที่สุดในการให้คะแนนการดูดซึมของโปรตีนคือการใช้คะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ที่ย่อยได้ (DIAAS) DIAAS กำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนที่ส่วนท้ายของลำไส้เล็ก ทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น และการมีส่วนร่วมของโปรตีนต่อความต้องการกรดอะมิโนและไนโตรเจนของมนุษย์ คำแนะนำการบริโภคโปรตีนที่ออกโดยรัฐบาลนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละปี ปัจจุบันโปรตีน RDA ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ในทางกลับกัน องค์การอนามัยโลกแนะนำโปรตีน 0.sixty six กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก one hundred forty ปอนด์ U.S.

เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของเรา ซึ่งเป็นช่วงที่เรามีสุขภาพที่ดี เราต้องบำรุงด้วยสารอาหารรองและสารอาหารรองที่เหมาะสม คิวโปรตีน โปรตีนสนับสนุนการทำงานและการเจริญเติบโตของเซลล์ ตลอดจนช่วยป้องกันกล้ามเนื้อลีบ ผลของการแก่ชรา และโรคเรื้อรังต่างๆ ที่ Abbot’s เราเชื่อว่าโปรตีนเป็นรากฐานของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะอาดและมีคุณค่าทางโภชนาการในการบรรลุเป้าหมายด้านโปรตีนของเรา ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคนขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมและเป้าหมายด้านสุขภาพ เพื่อให้เรื่องสับสนยิ่งขึ้น ไม่มีคำจำกัดความที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางสำหรับคำว่า “โปรตีนคุณภาพสูง” ตามที่ Hughes กล่าว ซึ่งกล่าวว่าไม่มีคำจำกัดความตามกฎระเบียบ แม้ว่าคะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) สำหรับโปรตีนทางเลือกที่ USDA ที่กำหนดไว้สำหรับมาตรฐานสำหรับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนคืออย่างน้อย 0.8 (ดูตารางที่ 1 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PDCAAS) เธอยังกล่าวอีกว่าไม่มีคำจำกัดความของ FDA หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ สำหรับ “โปรตีนสมบูรณ์” ก่อนที่จะเจาะลึกถึงส่วนผสมโปรตีนที่เฉพาะเจาะจง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจความสามารถในการทำกำไร ตัวขับเคลื่อน และอุปสรรคเบื้องต้นที่ส่งผลต่อตลาดโปรตีนจากพืช คุณสามารถเตรียมอาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชได้จากเทมเป้ เนื่องจากทำจากถั่วทั้งชิ้นที่ทำให้นิ่มผ่านกระบวนการหมัก เทมเป้มีเนื้อสัมผัสและสัมผัสที่เข้มข้นซึ่งตัดกับเต้าหู้ ตัวอย่างเช่น เทมเป้สามารถทำจากถั่วมุง การ์บันโซ และถั่วดำ จากข้อมูลของ USDA ควินัวปรุงสุกหนึ่งถ้วย (185 กรัม) มีโปรตีน eight กรัม คาร์โบไฮเดรต 39 กรัม และไขมัน 3.fifty five กรัม

เราตั้งสมมติฐานว่าโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน (เช่น ถั่วเหลือง) มีประสิทธิผลเท่ากับโปรตีนจากสัตว์ (เช่น เวย์) ในการรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อในช่วงสูงวัย เราตั้งสมมติฐานว่าการแทรกแซงทดแทนอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมด (เช่น เนื้อแดง) ด้วยโปรตีนจากพืช (เช่น ถั่วเหลือง) หรืออาหารจากพืชทั้งหมด (เช่น อาหารมังสวิรัติ) ไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควร เนื่องจากอัตราส่วนของโปรตีนในอาหารที่มีโปรตีนจากพืชอาจต่ำกว่า การวิจัยเกี่ยวกับประเภทของโปรตีนที่ผู้ที่เป็นโรคไตบริโภคทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชมากขึ้นจะมีประโยชน์บางประการได้ เมื่อหลายๆ คนนึกถึงโปรตีน อาหารประเภทแรกที่นึกถึงคืออาหารที่ทำจากสัตว์ เช่น ไข่ สัตว์ปีก เนื้อวัว เนื้อหมู ผลิตภัณฑ์จากนม และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม ผู้คนมักไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชมากนัก โปรตีนจากพืชมาจากอาหาร เช่น ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช รวมถึงถั่วเลนทิลและถั่วลันเตา หรือที่เรียกว่าพืชตระกูลถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว อาหารเหล่านี้มีถั่วเหลือง ซึ่งนำไปแปรรูปเป็นอาหารทั่วไป เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และมิโซะ อาหารที่ทำจากสัตว์เมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่นๆ จะมีปริมาณโปรตีนต่อส่วนที่บริโภคมากกว่าโดยเฉลี่ย ปัจจัยสำคัญอื่นๆ นอกเหนือจากปริมาณโปรตีนยังต้องพิจารณาอีก เช่น คุณภาพโปรตีนในแง่ของการย่อยได้และองค์ประกอบของกรดอะมิโน คุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนในอาหารสามารถกำหนดได้จากความสามารถในการครอบคลุมความต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการบำรุงรักษาเนื้อเยื่อ ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากขาดการสังเคราะห์และการเก็บรักษาเดอโนโว การบริโภคกรดอะมิโนที่จำเป็นและความต้องการจึงต้องได้รับการคุ้มครองในระดับมื้ออาหาร ซึ่งแตกต่างจากไขมันและคาร์โบไฮเดรตซึ่งมีความสามารถในการกักเก็บร่างกาย

ผงผัก (หรือ veggie crumble) ทำจากโปรตีนถั่วเหลืองเป็นหลักและปรุงรสต่างๆ ด้วยโปรตีน 9 กรัมต่อการเสิร์ฟ 1/3 ถ้วย คุณสามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ที่คุณใช้เนื้อบดตามปกติ เหมาะสำหรับใช้กับพริก ทาโก้ หรือซอสสปาเก็ตตี้ และส่วนใหญ่จะไม่ถูกตรวจพบโดยผู้กินเนื้อสัตว์ มองหามันได้จากเบอร์เกอร์เต้าหู้และผัก ใกล้กับแผนกผลิตผลในร้านขายของชำของคุณ โปรตีนในอาหารสามารถได้มาจากสัตว์เช่นเดียวกับจากพืช โปรตีนจากสัตว์ได้รับความนิยมมาโดยตลอดแต่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะต้องมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ เช่น โปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นอาหารวีแกน ประหยัด และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอีกด้วย ตามชื่อเลย โปรตีนจากพืชมาจากพืชแทนที่จะเป็นสัตว์ (เช่น เนื้อวัวหรือหางนม) งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าโปรตีนจากพืชมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นจริงแต่ในระดับหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการบริโภคธาตุเหล็กฮีมที่เพิ่มขึ้นนั้นเชื่อมโยงกับการสะสมธาตุเหล็กในร่างกายที่สูงขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันบ่งชี้ว่าระดับของเลฮีโมโกลบินที่ใช้ในอาหารจากพืชไม่เป็นอันตราย

ผัก เมล็ดพืช ถั่วเปลือกแข็ง พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเปลือกแข็งและถั่วแต่ละชนิดจะมีรสชาติที่เป็นธรรมชาติมากกว่า ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรปรุงให้สุกดีหรือจับคู่กับส่วนผสมและเครื่องเทศอื่นๆ ในประเภทพืชตระกูลถั่วและถั่ว พันธุ์ที่มีปริมาณโปรตีนมากที่สุด ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วแครนเบอร์รี่ ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วไต ถั่วขาว ถั่วลิมา และถั่วปินโต อาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้ได้ดีกับซุปและสตูว์ แม้ว่าจะเป็นอาหารจานหลักหรือกับข้าวก็ตาม เมล็ดพืชและถั่วช่วยเพิ่มโปรตีนได้เช่นกัน และสามารถโรยหรือรวมกับอาหารอะไรก็ได้ หรือในกรณีของเมล็ดทานตะวันหรือเมล็ดสควอช ก็สามารถรับประทานแบบคั่วและทั้งเมล็ดเป็นของว่างได้ สำหรับถั่ว ควรรับประทานแบบคั่วจะดีกว่า โปรตีนสมบูรณ์ที่มี BCAAsPure Plant Protein สูง มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด วาลีน ไอโซลิวซีน และลิวซีน คือ BCAA (กรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง) กรดอะมิโนเหล่านี้พบได้ทั่วไปในกล้ามเนื้อ คุณคงไม่อยากพลาดมันอย่างแน่นอนเมื่อทานอาหารเสริมโปรตีนเพื่อการเล่นกีฬา ส่วนผสมจากพืชยังส่งเสริมผลลัพธ์ที่ต้องการอื่นๆ ในผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ส่วนผสมจากพืชบางชนิดอาจรวมอยู่ในสูตรเพื่อปกปิดรสชาติที่เข้มข้นซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการแปรรูปถั่วเหลือง วิตามิน B12 และ D แคลเซียม สังกะสี เหล็ก และกรดไขมัน n-3 (โอเมก้า 3) สายโซ่ยาวก็ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของโปรตีนจากพืช มีการเติมสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดกลิ่นหืนระหว่างการเก็บรักษา กรดอินทรีย์และฟอสเฟตใช้เพื่อยืดอายุการเก็บ ดำเนินไปโดยไม่บอกกล่าว แต่คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้ผงโปรตีนที่ทำจากอาหารที่คุณแพ้ นอกจากนี้ หากคุณแพ้ถั่วลิสง อาจเป็นไปได้ว่าคุณอาจมีปฏิกิริยาต่อโปรตีนถั่วได้เช่นกัน ถั่วลิสงและถั่วเป็นทั้งพืชตระกูลถั่ว และบางคนที่แพ้ถั่วลิสงก็มีปฏิกิริยาต่อถั่วเช่นกัน ดังที่พบในการศึกษาแบบสำรวจในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ผู้ที่แพ้แลคโตสจำนวนมากจะพบผลข้างเคียงที่ไม่สบายทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืดหรือท้องเสีย เมื่อบริโภคเวย์โปรตีนชนิดผงเนื่องจากมีแลคโตสในปริมาณเล็กน้อย โปรตีนจากพืชไม่มีแลคโตส ดังนั้นจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับบางคน เช่นเดียวกับถั่วเหลือง โปรตีนถั่วอาจให้ประสิทธิผลเท่ากับเวย์โปรตีนทั้งในด้านขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แม้ว่าจะไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ก็ตาม นี่เป็นผลลัพธ์ที่พบในการศึกษาขนาดเล็กในเดือนมกราคม 2019 ที่ตีพิมพ์ใน Sports5 และการศึกษาขนาดใหญ่ในเดือนมกราคม 2015 ใน วารสารสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ6

โปรตีนจากพืชและส่วนผสมโปรตีนปลอดจากสัตว์สามารถพบได้ในอาหารและเครื่องดื่มหลายประเภท รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน เนื้อ ปลาและไข่ สารทดแทนเนื้อสัตว์จากพืช และทางเลือกทดแทนนมจากพืช การเติบโตแบบทบต้นต่อปีแข็งแกร่งที่สุดในผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ใช้พืช สเปรด ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมที่ทำจากพืช และซุป โชคดีที่มีตัวเลือกโปรตีนจากพืชมากมายแทนเนื้อสัตว์จริง เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนจากการรับประทานอาหารเนื้อสัตว์ไปเป็นอาหารจากพืชง่ายขึ้นมาก REDEFINE MEAT™ นำเสนอเนื้อสัตว์เกือบทุกชิ้นที่วัวสามารถให้ได้ รวมถึงสเต็กชิ้นเล็ก และแยกแยะไม่ออกจากเนื้อสัตว์ในด้านรสชาติและเนื้อสัมผัส มีชื่อว่า New-Meat™ และคุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านอาหารใกล้บ้านคุณ โปรตีนเป็นหนึ่งในห้ากลุ่มอาหารที่ประกอบขึ้นเป็นอาหารที่สมดุล นอกเหนือจากคาร์โบไฮเดรต ผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากนมและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายของเราในการทำงานและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง มีประโยชน์มากมายภายในร่างกายของเราซึ่งช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ แม้ว่าโปรตีนจะมีอยู่ในทุกส่วนของร่างกายของเรา ตั้งแต่กล้ามเนื้อไปจนถึงเส้นผม แต่ร่างกายของเราไม่ได้กักเก็บโปรตีนไว้ ซึ่งหมายความว่าเราต้องบริโภคมันในอาหารของเรา จริงๆ แล้วชีพจรเป็นเมล็ดที่กินได้ซึ่งเติบโตในฝัก ดังนั้นจึงรวมถึงถั่ว ถั่วลันเตา และถั่วเลนทิลทั้งหมดด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม ไขมันต่ำ และราคาไม่แพง และให้ความหลากหลายมากมาย

เมื่อพูดถึงเนื้อแดง ประโยชน์ของพืชทดแทนอาจน่าประทับใจยิ่งกว่าเดิม “การศึกษาบางชิ้นเชื่อมโยงเนื้อแดงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและเบาหวานประเภท 2 ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากปริมาณไขมันอิ่มตัว” Sessions กล่าว ฮันเนสแนะนำให้ใช้เครื่องเทศที่คุ้นเคยและเลือกอาหาร เช่น เต้าหู้หรือพืชตระกูลถั่วที่มีเนื้อแน่นคล้ายกับเนื้อสัตว์ เธอยังแนะนำให้ลองใช้แหล่งโปรตีนจากพืชหลายชนิด เวย์โปรตีนผงเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่ได้มาจากนมวัวที่มีแลคโตส ผงโปรตีนจากพืชทำจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง หรือถั่วลันเตา เป็นมิตรกับมังสวิรัติและปราศจากแลคโตส

[2]“ฉลากข้อมูลโภชนาการเชิงโต้ตอบ – โปรตีน” สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/scripts/interactivenutritionfactslabel/protein.cfm ข้อมูลสอดคล้องกับการใช้งานบนแพลตฟอร์มหลังปี 2015 เมตริกการใช้งานปัจจุบันมีให้บริการหลายชั่วโมงหลังจากการเผยแพร่ทางออนไลน์ และอัปเดตทุกวันในวันธรรมดา เตรียมควินัวชุดใหญ่ไว้ล่วงหน้าเพื่อผสมกับถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเลนทิล ผัก และซอสหรือน้ำสลัดสำหรับมื้อกลางวันที่ง่ายและรวดเร็ว จิบนมถั่วเหลืองแก้วใหญ่เพียงอย่างเดียวหรือใช้ในสมูทตี้เพื่อเติมพลังหลังออกกำลังกาย คุณยังสามารถใช้ในสูตรอบหรือซอส หรือเทลงบนซีเรียลหรือกราโนล่าก็ได้ ในฐานะหนึ่งในแบรนด์ไม่กี่แบรนด์ที่สร้างสูตรขั้นสูงที่เรานำออกสู่ตลาดจริงๆ โปรตีน Rule 1 อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการรักษาการควบคุมอย่างสมบูรณ์ตลอดทุกขั้นตอนในกระบวนการ

เวย์โปรตีนถือว่าดีที่สุดเพราะมีกรดอะมิโนครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ คุณยังสามารถได้รับกรดอะมิโนครบถ้วนจากแหล่งโปรตีนมังสวิรัติ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องค้นคว้าและทำความเข้าใจวิธีรวมกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ไว้ในอาหารของคุณ การศึกษาล่าสุดในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาระบุว่าในชายหนุ่มที่มีสุขภาพดี อาหารที่มีโปรตีนสูง (โปรตีน 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ที่ประกอบด้วยอาหารจากพืชและโปรตีนจากถั่วเหลืองเพียงอย่างเดียวก็มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อพอๆ กัน และขนาดเพื่อตอบสนองต่อการฝึกด้วยน้ำหนัก โดยเป็นอาหารผสมที่จับคู่โปรตีนซึ่งประกอบด้วยอาหารทั้งส่วนที่มาจากสัตว์และพืช ควบคู่ไปกับอาหารเสริมเวย์โปรตีน กระแสที่เพิ่มขึ้นของผงเฉพาะพืชเกิดขึ้นพร้อมกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และด้วยการใช้เทคโนโลยีการแยกและการกรองแบบใหม่ ผู้ผลิตได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงรสชาติ ความสามารถในการละลาย และคุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากพืช ในอดีต ผู้ที่อยู่ในตลาดโปรตีนจากพืชประสบปัญหาในการหาผลิตภัณฑ์ที่ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ซึ่งไม่ได้มีรสชาติเหมือนเศษหญ้าเก่า ถ้าคุณรู้คุณก็รู้ ผงโปรตีนจากพืช 100 percent ของเราได้รับการคิดค้นขึ้นเพื่อเติมพลังให้ร่างกายของคุณด้วยโปรตีนบริสุทธิ์ ด้วยการผสมผสานโปรตีนจากถั่วเหลืองและข้าวที่มาจากธรรมชาติ สูตรนี้จึงให้กรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) ครบถ้วน โดยปราศจากนม กลูเตน น้ำตาล สารก่อภูมิแพ้ทั่วไป และถั่วเหลือง การผสมผสานโปรตีนสูง (80%) – คาร์โบไฮเดรตต่ำนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเพิ่มปริมาณพลังงานที่ดีต่อสุขภาพและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากสัตว์บางชนิดอาจมีธาตุเหล็กฮีมและวิตามินบี 12 อยู่ในระดับสูง แต่อาจมีไขมันอิ่มตัวในระดับที่สูงกว่าด้วย โปรตีนจากพืชมีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยจำเพาะ แต่โปรตีนจากสัตว์ไม่มี โปรตีนจากพืชแบบปอนด์ต่อปอนด์จะบรรจุสารอาหารได้มากขึ้นและมีแคลอรี่น้อยลง ในขณะที่ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก (และโดยเฉพาะเนื้อแดง) จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งบางชนิด

Optimum Nutrition Gold Standard 100 percent Plant เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณโดยไม่ต้องเสียสละรสชาติ Optimum Nutrition Gold Standard one hundred pc พืชมีโปรตีน 24 กรัมจากแหล่งอันทรงพลังสามแหล่ง (ถั่ว ข้าว และถั่วฟาวา) โปรตีนจากพืชหลายแหล่งนี้ถูกนำมารวมกันเพื่อสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ของกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์วีแก้นนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นกังวลสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติ รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12

ต่อหนึ่งมื้อ กรดอะมิโนเหล่านี้ช่วยเพิ่มการดูดซึมโปรตีนและช่วยเติมเต็มเซลล์กล้ามเนื้อเพื่อให้คุณได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ ถั่วที่มีพื้นผิวและโปรตีนฟาบาของเราเป็นรากฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ “ปลอดจาก” ที่ไม่กระทบต่อความสามารถในการจ่าย รสชาติ เนื้อสัมผัส หรือรูปลักษณ์ของอาหาร ค้นพบ TVP ของเราในขนาดและรูปแบบที่แตกต่างกัน เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และปลาที่หลากหลาย โปรตีนไอโซเลทจากคาโนลานี้มีปริมาณโปรตีนมากกว่า 90% และเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์โดยมี PDCAAS อยู่ที่ 1 คุณสามารถใช้ Vertis™ CanolaPRO® เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของโปรตีนในทางเลือกจากพืชโดยไม่ใช้ถั่วเหลืองหรือกลูเตน – หรือเพื่อประโยชน์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม ที่ระดับล่างสุด ผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายจำนวนมากและมีส่วนผสมหรือใบรับรองเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ในบรรดาตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลัก โปรตีนจากถั่วเหลืองดูเหมือนจะมีราคาไม่แพงที่สุด เนื่องจากวิตามินบี 12 นั้นได้มาจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นหลัก ผู้ที่เป็นมังสวิรัติจึงมีแนวโน้มที่จะขาดวิตามินบี 12 มากขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณสามารถฉลาดได้โดยการตรวจสอบฉลากส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่ามีแหล่งวิตามินบี

คอลลาเจนเป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์อีกชนิดหนึ่ง แต่แตกต่างจากเวย์เพราะปกติไม่มีแลคโตส อย่างไรก็ตาม โปรตีนชนิดนี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์และอาจไม่ได้ให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้คือวิธีการประมวลผลโปรตีนจากพืชของคุณ หากคุณรับประทานเบอร์เกอร์ผักและเนื้อสัตว์อื่นๆ เป็นประจำ นั่นจะมีความยั่งยืน (และดีต่อสุขภาพน้อยกว่า) น้อยกว่าการรับประทานอาหารทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด Phillips กล่าวว่าการแปรรูปอาหารต้องใช้พลังงานและทรัพยากร และมักเกี่ยวข้องกับส่วนผสมรอง เช่น ข้าวโพด ซึ่งไม่ได้ปลูกด้วยวิธีที่ยั่งยืน แหล่งโปรตีนมังสวิรัติบางชนิด ได้แก่ ถั่ว ถั่วเลนทิล ข้าวโอ๊ต ควินัว เมล็ดป่าน เทมเป้ และเต้าหู้ โปรตีนสามารถบริโภคได้จากนมพืชเสริมและเนยอัลมอนด์ด้วย สิ่งเหล่านี้ให้โปรตีนจำนวนมากตามขนาดหนึ่งหน่วยบริโภค เช่น เทมเป้ 1 ถ้วยมีโปรตีน 20 กรัม ในขณะที่ข้าวกล้องปรุงสุก 1 ถ้วยมีโปรตีนประมาณ 10 กรัม

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue กล่าวว่าโปรตีนที่ได้มาจากอาหารที่ทำจากสัตว์ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) มีการดูดซึมของกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) ได้สูงกว่าปริมาณที่เท่ากันจากแหล่งที่มาจากพืช Academy of Nutrition and Dietetics ระบุว่าความต้องการทางโภชนาการทั้งหมดสำหรับทุกกลุ่มอายุ รวมถึงมารดาที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้รับโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมดจากอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ผู้คนจะต้องรับประทานแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารทุกประเภท ในคอลัมน์คำแนะนำของ Washington Post วันที่ 31 ตุลาคม 2022 เขาเขียนว่าความแตกต่างในการดูดซึมนั้นไม่สำคัญสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะบริโภคโปรตีนมากกว่าเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้เขายังมองข้ามแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชไม่ “สมบูรณ์” ดังนั้นผู้คนจึงต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกัน โดยทั่วไปแล้ว โปรตีนจากสัตว์ที่มาจากสัตว์ปีก ไข่ และปลา ถือว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าเนื้อแดง อาหารที่มีเนื้อแดงสูงมักเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ เบาหวาน และโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีประโยชน์อย่างแท้จริงในการช่วยลดโปรตีนจากสัตว์ในอาหาร ไม่ว่าคุณจะเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด มังสวิรัติ หรือวีแกน

โดยรวมแล้ว แหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์สามารถรวมอยู่ในเมนูของคุณได้ เนื่องจากมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันสำหรับร่างกายของคุณ พิจารณาอาหารโดยรวมของคุณ ตลอดจนการดูดซึมและโปรไฟล์สารอาหารของแต่ละแหล่งเมื่อเลือกอาหารที่มีโปรตีน แม้ว่าการวิจัยจำนวนมากจะสนับสนุนประโยชน์ของการกินพืชเป็นส่วนใหญ่ แต่หากคุณชอบสเต็ก อกไก่ หรือเนื้อปลาแซลมอน และชอบอาหารเหล่านั้นหลังออกกำลังกาย ก็ควรจะจัดใส่จานไว้ แนวปฏิบัติด้านอาหารแนะนำให้เปลี่ยนแปลงไปสู่การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งมีความยั่งยืนมากขึ้นต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การลดอาหารที่ทำจากสัตว์อาจส่งผลต่อคุณภาพโปรตีนในอาหาร โปรตีนคุณภาพสูงมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อในวัยสูงอายุ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าใจว่าการทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชจะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในแง่ของผลลัพธ์ด้านสุขภาพของกล้ามเนื้อหรือไม่ ข้อค้นพบจากการทบทวนนี้จะเป็นข้อมูลสำหรับแนวทางโภชนาการที่ยั่งยืน โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ มีคนถามผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติจำนวนมากว่าพวกเขาได้รับโปรตีนเพียงพอได้อย่างไร การวิเคราะห์บันทึกการรับประทานอาหารของกลุ่มตัวอย่างจำนวนมากที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก แสดงให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขามีโปรตีนมากกว่าที่พวกเขาต้องการทุกวันถึง 70% ถั่ว รวมถึงถั่วกระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม เช่นเดียวกับถั่วเลนทิลและถั่วลันเตา ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช และถั่วเหลือง โปรตีนที่ได้จากอาหารจากพืชถูกนำมาใช้มากขึ้นเพื่อเป็นแหล่งทางเลือกที่ส่งเสริมสุขภาพและประหยัด แทนโปรตีนจากสัตว์ในโภชนาการของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดต่างๆ เช่น ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อุปทานที่จำกัด การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ อันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ในโรคต่างๆ การขาดแคลนน้ำจืด และความอ่อนแอต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะมาแทนที่โปรตีนจากสัตว์ (5–7) ยิ่งไปกว่านั้น การสกัดโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่เพียงพอนั้นทำได้ยากและมีราคาแพง ดังนั้นทางเลือกในการปรับปรุงภาวะโภชนาการของมนุษย์จึงได้รับจากโปรตีนจากพืชเป็นหลัก นอกเหนือจากคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนจากพืชและคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางชีวภาพแล้ว โปรตีนเหล่านี้ยังมีบทบาทสำคัญในการแปรรูปและการกำหนดสูตรอาหาร เช่น การผลิตอาหารที่ปราศจากกลูเตน (GF) และอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน (106) อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ คุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีนจากพืชหลายชนิดยังถูกนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารทางอุตสาหกรรมอีกด้วย การใช้งานต่างๆ เช่น ความสามารถในการละลายโปรตีน (ขนมปัง เนื้อสัตว์ เค้ก ไส้กรอก โดนัท และไส้กรอก คุณสมบัติในการอิมัลชัน อิมัลชันของไขมันในพาสต้า เค้ก ไส้กรอก ซุป ฯลฯ คุณสมบัติการเกิดฟองของโปรตีน ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เค้ก และของหวาน และ คุณสมบัติการเกิดเจลช่วยให้เมทริกซ์โปรตีนมีความคงตัวในเนื้อสัตว์ ชีส และนมเปรี้ยว (106)

หากต้องการทราบถึงความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ คุณสามารถเปรียบเทียบอาหารมังสวิรัติทั้งหมดกับอาหารที่กินทั้งพืชและสัตว์หรือแม้แต่สัตว์กินเนื้อ โดยความแตกต่างจะเกิดขึ้นในทุกมื้อ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ การศึกษาส่วนใหญ่พบว่าไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วที่แยกได้ครบถ้วน สารเข้มข้นแบบพัลส์ แป้ง (ถั่วสีเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี และถั่วเลนทิลสีเหลือง/แดง) และแป้งถั่ว ที่ Ingredion ความรู้ส่วนผสมที่กว้างขวาง ความเชี่ยวชาญด้านกระบวนการ และความยืดหยุ่นของเราช่วยให้คุณสามารถผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่เป็นที่ต้องการอย่างรวดเร็วสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วที่แยกได้ครบถ้วน อาหารเข้มข้นแบบพัลส์ แป้ง (ถั่วเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิลเหลือง ถั่วเลนทิลแดง) และแป้งถั่ว การมีฐานที่หลากหลายและความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหาความท้าทายที่หลากหลายในกลุ่มการใช้งานที่หลากหลาย

นอกจากนี้ โปรตีนจากถั่วเหลืองยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เช่น ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจและลดคอเลสเตอรอล ในแง่ของการย่อยได้ หลายคนทนต่อโปรตีนถั่วเหลืองได้ดี อย่างไรก็ตาม การตระหนักถึงสารก่อภูมิแพ้และความไวที่อาจเกิดขึ้นได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ข้อเสียคือ บางคนกังวลเกี่ยวกับปริมาณไฟโตเอสโตรเจนในถั่วเหลือง เนื่องจากอาจส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมน พูดง่ายๆ ก็คือ การได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเรื่องง่าย เพียงคำนึงถึงการเพิ่มแหล่งที่มาอย่างน้อยหนึ่งแหล่งในแต่ละมื้อ และเพลิดเพลินไปกับความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหารด้วยส่วนผสมจากพืชที่แตกต่างกันและอร่อย ข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งเมื่อเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักคือโปรตีน ข่าวดีก็คือว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลและการไม่สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเป็นหลักถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ผู้หมิ่นประมาทได้รับโปรตีนตามปริมาณที่แนะนำต่อวันอย่างสม่ำเสมอ โดยบริโภคโดยเฉลี่ย 60–82 กรัมต่อวัน

“การบริโภคโปรตีนในอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนจากพืช ในวัยกลางคนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี และในการรักษาภาวะสุขภาพที่ดีในวัยสูงอายุ” อาร์ดิสสัน โคราช กล่าว ตามหลักการแล้ว คุณต้องการโปรตีนที่สูงกว่าโดยสัมพันธ์กับแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน บางยี่ห้อจะแสดงโปรไฟล์ของกรดอะมิโนบนฉลากหรือเว็บไซต์ ดังนั้นคุณจึงสามารถดูปริมาณของลิวซีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่สำคัญที่สุดในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ คะแนนโบนัสหากมีลิวซีน 1.5 กรัมขึ้นไป แหล่งโปรตีนจากพืชมักมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่า แต่แหล่งที่มีโปรตีนเหล่านี้ เช่น น้ำมันมะพร้าว ก็มีส่วนช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล “ชนิดดี” หรือ HDL ได้เช่นกัน ตามรายงานของ Harvard Health ไขมันอิ่มตัวในโปรตีนจากสัตว์ไม่ได้ทำหน้าที่นี้ แม้ว่าตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชจะมีนวัตกรรมเพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคยังคงต้องการเห็นตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ดังนั้นจึงคาดว่าจะขัดขวางการขยายตัวของอุตสาหกรรมสำหรับโปรตีนจากพืชในปีต่อๆ ไป ดังนั้นจึงคาดว่าสภาพแวดล้อมนี้จะช่วยเร่งการขยายตัวของตลาดโปรตีนจากพืชในปีต่อๆ ไป ตัวอย่างเช่น ในเดือนมิถุนายน 2022 Roquette ได้พัฒนาโปรตีนจากข้าวใหม่ 2 ชนิดเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดสำหรับการใช้งานทดแทนเนื้อสัตว์ รสชาติที่เป็นกลางของผงโปรตีนจากพืชของเราช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นในการเติมลงในอาหารหรือเครื่องดื่มที่คุณเลือก โรยลงบนอาหาร ผสมกับสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ หรือพับลงในแป้งขณะอบ ตรวจสอบสูตรผงโปรตีนของเราเพื่อดูแรงบันดาลใจเพิ่มเติม

วิธีเพลิดเพลิน “เพิ่มลงในซุปและซอส โรยบนป๊อปคอร์นหรือขนมปังอะโวคาโด หรือผสมกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่แช่ไว้เพื่อทำชีสวีแกนโฮมเมดที่ยอดเยี่ยมบนพาสต้าหรือผัก” Sussi แนะนำ วิธีรับประทาน ควินัวเข้ากันกับอาหารทุกมื้อ โดยรับประทานในตอนเช้าเป็นนมเหมือนกับซีเรียลอาหารเช้า รับประทานเป็นโปรตีนในสลัดในมื้อกลางวัน หรือรับประทานมื้อเย็นแทนพาสต้า วิธีรับประทาน Sussi แนะนำให้นำถั่วชิกพีย่างเป็นของว่างกรุบกรอบ หรือจะรับประทานเป็นฮัมมูสก็ได้ โดยถั่วชิกพีเป็นส่วนผสมหลักในซอสนี้ ขนมปังเอเสเคียลให้โปรตีน 4 กรัมต่อชิ้น รับโปรตีนมากยิ่งขึ้นด้วยการปิ้งขนมปังเอเสเคียลแล้วทาด้วยเนยถั่วหรืออัลมอนด์ ถั่วชิกพีสามารถรับประทานได้ทั้งร้อนและเย็น และมีประโยชน์หลายอย่างโดยมีสูตรอาหารมากมายให้เลือกทางออนไลน์ เช่น สามารถเพิ่มลงในสตูว์และแกง หรือปรุงรสด้วยปาปริก้าแล้วย่างในเตาอบ

และปริมาณเหล่านั้นยังไม่ได้คำนึงว่าเต้าหู้หรือถั่วกระป๋องให้กรดอะมิโนที่จำเป็นอื่นๆ หรือไม่ ไม่ต้องคำนึงว่าถั่วเหลืองและพืชตระกูลถั่วนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์โปรตีนวีแกนของเราใช้แหล่งโปรตีนจากพืชร่วมกันเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ถูกมองว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นเพื่อที่จะได้การเปรียบเทียบอาหารมังสวิรัติที่มีคุณภาพ การผสมผสานของส่วนผสมจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ถั่วเหลืองมักถูกมองว่าเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดเนื่องจากมีความครบถ้วนสมบูรณ์ ป่านเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์อีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งหมายความว่ามันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด และมีคุณภาพโปรตีนที่สูงกว่าเมล็ดพืช ถั่ว และธัญพืชอื่นๆ อีกมากมาย แต่ไม่มีถั่วหรือถั่วเหลือง และบางทีเราอาจเห็นโปรตีนจากมันฝรั่งจำนวนหนึ่งที่ GNC ในอนาคต การวิจัยล่าสุดพบว่าการบริโภคโปรตีนจากมันฝรั่งแยกเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนทั้งหมดในแต่ละวันสามารถช่วยเร่งอัตราที่กล้ามเนื้อของผู้หญิงสร้างโปรตีนใหม่ได้

โปรดทราบว่าโปรตีนจากสัตว์บางชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปเป็นพิเศษ เช่น ฮอทดอกและนักเก็ตไก่ มีไขมันและโซเดียมที่ไม่ดีต่อสุขภาพสูง และไม่ดีต่อสุขภาพโดยรวม ให้เลือกแหล่งโปรตีนจากสัตว์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ไข่ทั้งฟอง ปลาแซลมอน ไก่ ไก่งวง และหอยแทน ที่กล่าวว่าโปรตีนจากพืชอาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารในผู้ที่มีอาการลำไส้แปรปรวน (IBS) มหาวิทยาลัย Monash แนะนำว่าผงโปรตีนจากพืชอาจมี FODMAPs7 (มีน้ำตาลเล็กน้อยในพืชบางชนิด) ดังนั้นผู้ที่แพ้ FODMAP ควรคำนึงถึงเรื่องนี้เมื่อเลือกผงโปรตีน อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญของการศึกษาครั้งนี้ก็คือ ขาดกลุ่มควบคุม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของโปรตีนจากข้าวกล้องเมื่อเปรียบเทียบกับผงโปรตีนประเภทที่ได้รับการวิจัยอย่างดี Optimum Nutrition เป็นที่รู้จักมายาวนานในเรื่องเวย์โปรตีนที่ขายดีที่สุด และยังเป็นตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลัก โดยมีอัตราส่วนแคลอรี่ต่อโปรตีนที่น่ายกย่อง และมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งก้านที่เป็นมิตรต่อกล้ามเนื้อ 4 กรัมในสกู๊ป โปรตีนจากสัตว์ประมาณ 97% ถูกดูดซึม ในขณะที่โปรตีนจากพืชเพียง 87% เท่านั้นที่ถูกดูดซึม เส้นใยที่พบในอาหารจากพืช แม้จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพทางเดินอาหาร แต่ก็สามารถลดปริมาณสารอาหารและโปรตีนที่ดูดซึมในลำไส้ได้ หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนักหรือทานอาหารเพื่อสุขภาพ อกไก่และไข่ขาวอาจเป็นตัวเลือกที่คุณโปรดปรานสำหรับโปรตีนไร้มัน แต่มันจะแก่เร็ว การผสมผสานแหล่งที่มาจากพืชใหม่ๆ เข้าด้วยกันจะทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและมะเร็งด้วย

เนื่องจากโปรตีนถั่วมีแนวโน้มที่จะมีกรดอะมิโนเมไทโอนีนต่ำ การเติมโปรตีนจากข้าวจึงเป็นทางเลือกที่ดีเนื่องจากมีกรดอะมิโนชนิดนั้นสูง โปรตีนจากข้าวมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่โปรตีนถั่วมีปริมาณมาก ดังนั้นการรวมโปรตีนทั้งสองชนิดนี้เข้าด้วยกันจะทำให้โปรไฟล์ของกรดอะมิโนดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์นี้เสียอีก ก็มีการยอมรับจากทั่วโลกว่าการรวมแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ธัญพืชและพืชตระกูลถั่วเข้าด้วยกันจะดีกว่าสำหรับการทำงานของโปรตีนที่เหมาะสมที่สุด นี่คือเหตุผลว่าทำไมในส่วนต่างๆ ของโลก การผสมผสานรสชาติอร่อยที่แตกต่างกันของแหล่งโปรตีนจากพืชจึงเป็นประเพณี ถั่วแดงและข้าวในทะเลแคริบเบียน ข้าวโพดและถั่วดำในอเมริกาใต้ และถั่วเหลืองและข้าวในเอเชีย ส่วนผสมที่อร่อยอื่นๆ ได้แก่ มีการผลักดันที่สำคัญในสังคมปัจจุบันไปสู่ผลิตภัณฑ์จากพืช และสิ่งนี้เป็นจริงภายในขอบเขตของการบริโภคโปรตีน แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะพัฒนาไปได้ไกลในเวลาเพียงไม่กี่ปี และอาจให้ประโยชน์ที่สำคัญแก่ผู้คนจำนวนมาก แต่ก็ยังมีจุดด้อยที่ยังล้าหลังมาตรฐานทองคำของโปรตีนจากนมในแง่ของคุณประโยชน์ ร้อยละ 65 ของเราประสบปัญหาการแพ้แลคโตสในระดับหนึ่ง เนื่องจากเวย์มาจากนมจึงย่อยยาก หากคุณเคยมีความทุกข์ทรมานจากทางเดินอาหารหลังจากบริโภคเวย์ คุณอาจอยู่ในค่ายนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าการบริโภคนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจ และก่อนที่เราจะรวมผลกระทบของการบริโภคนมจากอุตสาหกรรมที่ใช้ยาปฏิชีวนะกันอย่างแพร่หลายในปศุสัตว์ เวย์เป็นส่วนของเหลวของนมที่แยกออกระหว่างการผลิตชีส เป็นเวลาหลายปีที่ผลพลอยได้นี้ถือเป็นของเสียและถูกเลี้ยงให้สุกร จนกระทั่งนักเพาะกายและนักการตลาดผลิตภัณฑ์นมพบว่ามีโปรตีนสูงและราคาถูกมาก เมื่อแยกหางนมแล้ว จะถูกให้ความร้อน กรองไมโคร พาสเจอร์ไรส์ และทำให้แห้ง จากนั้นจึงเติมสารให้ความหวานและสารกันบูดเพื่อผลิตสิ่งที่เราเรียกว่าผงโปรตีน ไม่มีแหล่งโปรตีนที่มีกรดอะมิโนครบตามที่ร่างกายต้องการ ตัวอย่างเช่น ถั่วและถั่วเหลืองมีอาร์จินีนสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาบาดแผล ข้าวโพดและมันฝรั่งมีสารลิวซีนสูง ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นสัญญาณของขั้นตอนแรกในการสังเคราะห์โปรตีนและกล้ามเนื้อ Hertzler กล่าว

VeganDukan เป็นหนึ่งในตลาดวีแกนที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย เราได้ปรึกษานักโภชนาการที่ลงทะเบียนสองสามรายเพื่อช่วยเราวัดประโยชน์ของการเลือกแหล่งโปรตีนมังสวิรัติได้อย่างเหมาะสมมากกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป โปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่วลันเตา และโปรตีนลูปิน ถือเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพสำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะ นอกจากนี้ บางคนยังวิตกเกี่ยวกับการบริโภคโปรตีนจากพืช (โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลือง) ที่ได้มาจากแหล่งดัดแปลงพันธุกรรม นอกจากนี้ การใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ (เช่น เฮกเซน) ในระหว่างการสกัดโปรตีนอาจนำไปสู่ความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปริมาณตกค้างจำนวนมากยังคงอยู่ในผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย “ความกังวลที่แท้จริงคือสำหรับผู้หมิ่นประมาท โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารที่หลากหลาย ความหลากหลายที่มากขึ้นเป็นวิธีหนึ่งในการเลือกรับประทานโปรตีนเสริม นอกจากนี้ หากผู้คนรับประทานอาหารโดยที่ความต้องการโปรตีนต่ำที่สุด คำแนะนำเชิงปฏิบัติคือแนะนำโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง เช่น ถั่วเหลือง จากนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามคำแนะนำตามจุดยืนของ Academy ในเรื่องอาหารมังสวิรัติ” ฮิวจ์กล่าว ตำแหน่งระบุว่าความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้นบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริโภคแหล่งโปรตีนที่ย่อยได้ไม่ดี ฮิวจ์แนะนำว่าแหล่งโปรตีนบางส่วนมีค่า PDCAAS zero.8 ขึ้นไป ฮิวจ์กล่าวว่าคุณสามารถคำนวณค่า PDCAAS ได้ด้วยตัวเอง ตราบใดที่คุณทราบปริมาณกรดอะมิโน (ซึ่งมีอยู่ในฐานข้อมูลสารอาหารของ USDA แม้ว่าอาจไม่รวมถึงแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งหมด) และความสามารถในการย่อยได้ (ค่านี้หาได้ยาก) เธอบอกว่าถั่วเหลืองมีคะแนนสูงสุด (1) รองลงมาคือพืชตระกูลถั่วและถั่ว (0.6 ถึง 0.7) ธัญพืชและถั่ว (0.4 ถึง 0.5; อัลมอนด์ยังต่ำกว่าที่ 0.23) และควินัวมีค่าประมาณ 0.8 สุดท้ายนี้ โปรตีนจากพืชและสัตว์มีความแตกต่างกันในด้านการดูดซึมหรืออัตราที่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ โดยทั่วไปแล้ว เมื่อพูดถึงการดูดซึมโปรตีนจากสัตว์และการดูดซึมโปรตีนจากพืช ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนจากสัตว์ได้ดีกว่าโปรตีนจากพืช และเนื่องจากการบริโภคโปรตีนในปริมาณสูงมีผลกระทบต่อแอนโบลิก การดูดซึมจึงเป็นกุญแจสำคัญในการพยายามสร้างมวลกล้ามเนื้อ คุณสามารถได้รับโปรตีนจากพืชและสัตว์ แต่ทั้งสองมีความแตกต่างกัน เนื่องจากแหล่งโปรตีนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน โปรตีนชนิดใดดีต่อสุขภาพของเรามากกว่ากัน?

แม้ว่าเนื้อแดงจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่การศึกษาเชิงสังเกตหลายชิ้นได้เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง (20, 21, 22) นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวต่ำกว่า ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ และความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ (11) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอาหารจากพืชมีกรดอะมิโนที่แตกต่างกันในปริมาณที่แตกต่างกัน การได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักจึงยังคงสามารถจัดการได้ อาจต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

การหยุดชะงักของเซลล์เป็นกระบวนการเริ่มต้นในเทคนิคการสกัดโปรตีนทั้งแบบแห้งและแบบเปียก ซึ่งจะช่วยปลดปล่อยโปรตีนออกจากร่างกายของโปรตีน ก่อนหน้านี้ การหยุดชะงักของเซลล์ทำได้โดยวิธีการทางกล เช่น การโม่ การบด ฯลฯ หรือการบำบัดทางเคมีหรือความร้อน วิธีการนี้ใช้ไมเซลล์แบบย้อนกลับ ซึ่งเป็นโมเลกุลของสารลดแรงตึงผิวที่รวมกันขนาดนาโนเมตร ซึ่งโดยทั่วไปจะมีแกนในของโมเลกุลน้ำอยู่ภายในตัวทำละลายที่ไม่มีขั้ว โมเลกุลขั้วโลกของน้ำที่มีอยู่ในรีเวิร์สไมเซลล์ช่วยในการละลายโมเลกุลชีวโมเลกุลที่ชอบน้ำ เช่น โปรตีน ระบบสามเฟสที่เรียกว่าระบบตัวทำละลายน้ำ – สารลดแรงตึงผิว – อินทรีย์ถูกสร้างขึ้นโดยไมเซลล์แบบย้อนกลับ เพื่อป้องกันการสูญเสียสภาพของโปรตีนโดยตัวทำละลายอินทรีย์ภายในสระน้ำขั้วโลก โดยใช้การสกัดไปข้างหน้าหรือการสกัดแบบย้อนกลับ (7) แต่โดยทั่วไปแล้ว ความต้องการโปรตีนที่แท้จริงของคุณได้รับอิทธิพลจากอายุ ขนาดร่างกาย สมรรถภาพทางกาย การตั้งครรภ์ ความเจ็บป่วย หรือไม่ว่าคุณจะฟื้นตัวจากการผ่าตัดหรืออาการบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ก็ตาม บ่อยครั้งที่ตลาดเกษตรกรในท้องถิ่นเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการซื้อผักและผลไม้เนื่องจากผลิตเฉพาะสิ่งที่อยู่ในฤดูกาลเท่านั้น ดังนั้นราคาจึงอาจต่ำกว่าร้านขายของชำที่นำเข้าสินค้ามาก ประชากรโลกกำลังเติบโตอย่างทวีคูณ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จะมีปากไว้เลี้ยงเกือบเก้าพันล้านปาก ทำให้เกิดความตึงเครียดกับทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานของโลก

การเปลี่ยนแปลงของส่วนผสมจากธรรมชาติอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกันไปในแต่ละชุด ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ ราคาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ มากมาย ทำให้ยากต่อการตัดสินว่าโปรตีนประเภทหนึ่งมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นเสมอหรือไม่ จำนวนนักกีฬามืออาชีพที่เน้นพืชเป็นหลักได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าการสร้างและรักษากล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งจากพืชไม่เพียงแต่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเรื่องปกติใหม่อย่างรวดเร็วในกีฬาประเภทต่างๆ ไตของคุณมีหน้าที่สำคัญในการกรองของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยขจัดกรดที่ผลิตในร่างกายและรักษาค่า pH ของร่างกายให้สมดุล แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือหากคุณเป็นนักกีฬา คุณจะต้องการมากกว่านี้ “มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงระดับกิจกรรมของแต่ละคนและมวลกล้ามเนื้อของคุณ” Geib กล่าว

ไม่มีประโยชน์ที่จะมีกรดอะมิโนทั้งหมดที่มีอยู่ในผงโปรตีนนี้ เว้นแต่ว่าร่างกายของคุณจะสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้เพิ่มเอนไซม์ย่อยอาหาร DigeZyme® รวมถึงโปรตีเอส ในผลิตภัณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณรับประทานเฉพาะพืชหรือพืชที่มีโปรตีนมากที่สุดในปริมาณมาก โปรตีนของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาหารทดแทนเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนถั่ว กำลังช่วยลดช่องว่างด้านความหนาแน่นของโปรตีน เนื่องจากเป็นวีแกน 100 เปอร์เซ็นต์และปราศจากนม Plant Perform จะไม่ทำให้ท้องเสีย ไม่เหมือนเวย์โปรตีน ทำจากถั่วลันเตา ข้าวกล้อง และโปรตีนจากถั่วฟาวา และเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ (นอกเหนือจากโปรตีน) คำแนะนำโปรตีนขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่เน้นพืชเป็นหลักคือโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (เทียบกับ 0.eight สำหรับสัตว์กินพืชทุกชนิด) นั่นไม่ได้แตกต่างกันมากนักใช่ไหม?

แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่คุณอาจต้องรวมแหล่งอาหารเข้าด้วยกันหากรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนครบถ้วน (กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด) แต่โดยทั่วไปแล้วการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจะช่วยให้ ปริมาณโปรตีนที่หรือสูงกว่า 12 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมด ซึ่งมีปริมาณมาก โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ให้กรดอะมิโนทั้งหมดที่คุณต้องการ แต่โปรตีนจากพืชขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่วมีกรดอะมิโนซิสเทอีนและเมไทโอนีนต่ำ ธัญพืชมีไลซีนต่ำ แต่จริงๆ แล้ว เรายังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการสังเคราะห์โปรตีนจากพืชไม่เพียงพอที่จะทราบว่าโปรตีนจากสัตว์มีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าแค่ไหน และเพราะเหตุใด และการวิจัยที่เราทำส่วนใหญ่ดำเนินการโดยใช้ผงโปรตีน ไม่ใช่อาหารทั้งหมด และให้ผลลัพธ์ที่หลากหลาย แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นพบว่าผงโปรตีนจากสัตว์สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าผงโปรตีนจากพืช แต่การศึกษาอื่นๆ ก็พบว่าไม่มีความแตกต่าง แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงสืบสวนปัญหาที่ซับซ้อนนี้อยู่ “โปรตีนชนิดใดที่จะรวมอยู่ในกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด? โปรตีนจากสัตว์มีชื่อว่า ‘โปรตีนสมบูรณ์’ เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มีกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่านั้นอยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่าปกติ ดังนั้นการรวมแหล่งโปรตีนต่างๆ เข้าด้วยกันและให้แน่ใจว่าคุณได้รับอาหารที่สมดุลและหลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเมื่อรับประทานจากแหล่งโปรตีน 2 แหล่งร่วมกัน โปรตีนมักจะสมบูรณ์ นี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลกับอาหารแต่ละมื้อ แต่ต้องกังวลตลอดทั้งวัน การเพิ่มอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายชนิดลงในอาหารของคุณมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ แม้ว่าเรามักจะนึกถึงโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และไข่ แต่ก็ยังรวมอยู่ในอาหารทะเลและอาหารจากพืชหลายชนิด เช่น ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช โปรตีนจากพืชให้ประโยชน์มากมาย โดยเป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายแหล่งโปรตีนของตน ผงโปรตีนจากพืชสามารถผลิตได้จากพืชหลากหลายชนิด โดยส่วนใหญ่มักเป็นถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน เมล็ดงอก และธัญพืช เนื่องจากโปรตีนจากพืชไม่สมบูรณ์ ส่วนผสมเหล่านี้จึงมักถูกผสมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผงโปรตีนจากพืชครอบคลุมฐาน EAA ทั้งหมด

นักวิจัยดูข้อมูลจากผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำนวน 1,065 รายในแบบสำรวจการตรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ three พวกเขาพบว่าสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง โดยการบริโภคโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นทุกๆ 33% จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 23% การศึกษากับคน 4,881 คนในอิหร่านพบว่าเมื่อแทนที่เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปหนึ่งหน่วยบริโภคด้วยถั่ว พืชตระกูลถั่ว นมไขมันต่ำ และเมล็ดธัญพืชหนึ่งหน่วยบริโภค ความเสี่ยงต่อโรคไตเรื้อรังก็ลดลง หากรู้สึกเครียด คุณก็จะยอมแพ้มากขึ้น ควรใช้กลยุทธ์โดยพิจารณาว่าคุณรับประทานโปรตีนจากพืชบ่อยแค่ไหนเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ลองทำ Meatless Monday ซึ่งเป็นรูปแบบการกินยอดนิยมที่คุณเดาได้ คือการงดเนื้อสัตว์ทุกวันจันทร์

ผักหลายชนิดก็มีโปรตีนเช่นกัน ลองนึกถึงข้าวโพด ถั่ว เห็ด ผักโขม บรอกโคลี กะหล่ำดาว และหน่อไม้ฝรั่ง โปรตีนเหล่านี้คือโปรตีนที่มีปริมาณมากที่สุด แม้ว่าผักชนิดอื่นๆ ก็มีโปรตีนชนิดนี้เช่นกัน ผักใด ๆ ควรปรุงตามความชอบของผู้กิน ส่วนใหญ่สามารถย่าง คั่ว ทอด ผัด หรือรับประทานดิบๆ ก็ได้ และทุกอย่างก็สามารถต้มได้ รวมผักที่มีโปรตีนสูงเข้ากับถั่วและ/หรือพืชตระกูลถั่วเพื่อมื้ออาหารที่สมบูรณ์ Hemp hearts หรือที่รู้จักกันในชื่อเมล็ดกัญชาที่ปอกเปลือกแล้ว เป็นเมล็ดจากต้นกัญชาที่ไม่ใช้ยา ซึ่งก็คือ Cannabis sativa L. NoordCode Pure Plant Protein เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อยู่ในกลุ่มโปรตีน และไม่สามารถทดแทนการรับประทานอาหารและ/หรือไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลได้ ส่วนผสมคุณภาพสูงจากแหล่งกำเนิดออร์แกนิก ส่วนผสมส่วนใหญ่ใน Pure Plant Protein เป็นออร์แกนิก ขณะนี้ผงน้ำมัน MCT ไม่สามารถติดฉลากว่าเป็นสารอินทรีย์ได้แม้ว่าจะทำด้วยมะพร้าวออร์แกนิกก็ตาม NoordCode Pure Plant Protein ประกอบด้วย MCT รสวานิลลาจากมะพร้าว และโปรตีนจากถั่วออร์แกนิก เมล็ดป่าน และข้าว ดูดซึมได้ง่ายเนื่องจากมีเอนไซม์เพิ่ม โปรตีน 18 กรัมต่อการเสิร์ฟ 30 กรัม ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ เพื่อจำกัดผลข้างเคียงของผงโปรตีนใดๆ ให้หลีกเลี่ยงการบริโภคมากเกินไปและลองผิดลองถูกสักสองสามยี่ห้อจนกว่าคุณจะพบแบบที่เหมาะกับคุณ

ดื่มน้ำ ชา หรือกาแฟ (ที่มีน้ำตาลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย) จำกัดนม/ผลิตภัณฑ์นม (1-2 มื้อ/วัน) และน้ำผลไม้ (1 แก้วเล็ก/วัน) หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ลงชื่อสมัครรับข้อมูลรายสัปดาห์เกี่ยวกับโภชนาการเพื่อสุขภาพ สูตรอาหารฟรี แผนอาหารประจำสัปดาห์ และงานวิจัยใหม่ ตารางสรุปจะถูกนำเสนอเพื่อแสดงข้อมูลที่สำคัญสำหรับรายงานแต่ละฉบับ รวมถึงคุณลักษณะการศึกษาและผู้เข้าร่วม ลักษณะการแทรกแซงและตัวเปรียบเทียบ ผลลัพธ์และหมวดหมู่ RoB 2 จากนั้น การศึกษาทั้งหมดจะถูกอภิปรายในการสังเคราะห์เชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เมตาจะดำเนินการสำหรับผลลัพธ์แต่ละอย่าง การวิเคราะห์ทั้งหมดจะดำเนินการโดยใช้ซอฟต์แวร์ RevMan [Review Manager เวอร์ชัน 5.three, 2014] ผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยของมวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สมรรถภาพทางกาย และมวลกล้ามเนื้อน้อยจากการตรวจวัดพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้อาจวัดได้ด้วยวิธีการต่างๆ ดังที่ระบุไว้ในตารางที่ 2 ผลลัพธ์แต่ละผลลัพธ์มีความสำคัญเท่ากัน และไม่มีผลลัพธ์เพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เหตุผลสำหรับการเลือกผลลัพธ์คือ มวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง และสมรรถภาพทางกายเป็นปัจจัยกำหนดที่สำคัญของภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยโดยสิ้นเชิง และแต่ละองค์ประกอบเป็นองค์ประกอบของคำจำกัดความภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย โปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานด้านสุขภาพมากมาย มันให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณในขณะที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังการบาดเจ็บ การออกกำลังกาย การผ่าตัด และการสึกหรอในรูปแบบอื่นๆ เก็บตัวอย่างเลือดที่การตรวจวัดพื้นฐานและ 30, 60, a hundred and twenty, a hundred and eighty, 240 และ 300 นาทีหลังรับประทานอาหาร เพื่อตรวจสอบการดูดซึมของ EAA รวมถึงระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน

บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการ EAT-Lancet ซึ่งสรุปรูปแบบการกินของคนที่มีสุขภาพดีและดีต่อสุขภาพโลก รายงานนี้ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ 37 คนและเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ พบว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทั้งมนุษย์และโลก ได้แก่ อาหารจากพืชหลากหลายชนิด มีโปรตีนจากสัตว์ต่ำ ชอบไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และจำกัดการขัดเกลา ธัญพืช อาหารแปรรูปสูง และเพิ่มน้ำตาล เมล็ดกัญชาหรือหัวใจป่านเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด จากข้อมูลของ USDA เมล็ดป่านเสิร์ฟ 3 ช้อนโต๊ะให้โปรตีนประมาณ 10 กรัม หากคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเพียงอย่างเดียว อย่าลืมผสมและจับคู่แหล่งที่มาของพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนครบถ้วน และตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมเพื่อดูดซึมโปรตีนที่เพียงพอ โปรดจำไว้ว่าการกินถั่วเหลืองเป็นวิธีที่ดีในการได้รับโปรตีนที่สมบูรณ์พร้อมการดูดซึมที่ดี โปรดพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเกี่ยวกับการเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงกว่า ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่เน้นผักเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพเรื้อรังหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางรูปแบบ

โรงเรียนสาธารณสุข Chan ได้ตรวจสอบการสำรวจหลายพันครั้งซึ่งรวบรวมทุก ๆ สี่ปีตั้งแต่ปี 1984 ถึง 2016 เกี่ยวกับความถี่ที่ผู้คนรับประทานอาหารบางชนิดเพื่อระบุโปรตีนในอาหารและผลกระทบต่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี พวกเขาคำนวณปริมาณโปรตีนที่รับประทานโดยการคูณจำนวนครั้งที่อาหารแต่ละรายการบริโภคด้วยปริมาณโปรตีน จากนั้นใช้ฐานข้อมูลองค์ประกอบอาหารของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รวมปริมาณโปรตีนจากรายการอาหารทั้งหมด โปรตีนจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันมาจากถั่วลันเตา จากข้อมูลของ Bloomberg ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดประเภทพืชเป็นหลัก เมื่อเปรียบเทียบกับถั่วเขียว ปริมาณโปรตีนจะสูงกว่าในถั่วเขียวและเหลืองแบบแยกส่วน ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักที่ใช้บ่อยที่สุดในการผลิตผงโปรตีนถั่ว เนื่องจากโปรตีนถั่วไม่มีถั่วเหลืองหรือข้าวสาลี จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่แพ้อาหารหรือแพ้อาหาร ร่างกายต้องการกรดอะมิโนที่จำเป็นในสัดส่วนที่กำหนด และความเข้มข้นของกรดอะมิโนในอาหารจะเป็นตัวกำหนดคุณภาพ/ความสมบูรณ์ของแหล่งโปรตีน คุณอาจสงสัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงของผงโปรตีนจากพืช โดยรวมแล้วทุกคนจะทนต่อผงโปรตีนต่างกัน นักกีฬาบางคนรายงานว่าโปรตีนผงจากพืชสามารถย่อยได้ดีกว่าเวย์โปรตีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีความไวต่อแลคโตส ในทางกลับกัน ปริมาณเส้นใยที่สูงขึ้นของโปรตีนจากพืชอาจทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สบายในบางส่วน ดังที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ข้อเสียเปรียบประการหนึ่งของการศึกษาวิจัยนี้ก็คือ ไม่ได้ตรวจสอบว่าโปรตีนจากพืชชนิดใดที่อาจมีประโยชน์มากที่สุดเมื่อพูดถึงการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี หรือแหล่งที่มาของโปรตีนจากสัตว์ชนิดใดที่อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปมีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังต่างๆ มานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ปลา โดยเฉพาะปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า three สูง กลับมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มาจากพืช ซึ่งรวมถึงผักทุกชนิด ธัญพืช ถั่ว ถั่วเหลือง เห็ด และเมล็ดพืช โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งสารอาหารที่จำเป็นที่ดี รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลต่ำ

โปรตีนจากสัตว์ยังให้ธาตุเหล็กฮีมซึ่งมาจากโปรตีน (ฮีโมโกลบิน) ในเซลล์เม็ดเลือดแดง และดูดซึมได้มีประสิทธิภาพมากกว่าธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (6,7) ทั้งพืชและสัตว์เป็นแหล่งของธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม แต่ธาตุเหล็กฮีมนั้นมีลักษณะเฉพาะในเนื้อสัตว์และอาหารทะเล โดยเฉพาะเนื้อแดง Plant Perform เหมาะสำหรับนักกีฬาที่ไม่ต้องการบริโภคนมหรือผงโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งรวมถึงผู้ที่รับประทานวีแกน มังสวิรัติ และผู้ที่แพ้แลคโตสและไม่สามารถจัดการกับนมได้ Plant Perform เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคนที่จะเพิ่มลงในอาหารเสริมหลังออกกำลังกาย (หรือเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาใดก็ได้ของวันที่ต้องการเพิ่มโปรตีน) แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ตัดสินใจที่จะละทิ้งผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไปเลยก็ยังพยายามกินพืชมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการรับแหล่งโปรตีนจากพืชมากขึ้น เมื่อรวมคุณประโยชน์ของไข่ขาว คอลลาเจน และโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกัน ส่วนผสมของเรานำเสนอโปรไฟล์กรดอะมิโนที่ครอบคลุมและช่วยเพิ่มความสามารถในการย่อยได้ รับรองว่าคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากทุกมื้อ โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน 20 ชนิดหรือ ‘ส่วนประกอบ’ ซึ่งสามารถกำหนดค่าใหม่เพื่อสร้างเซลล์และโมเลกุลที่แตกต่างกันนับพันเพื่อสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะของเรา ขณะเดียวกันก็สนับสนุนปฏิกิริยาทางสรีรวิทยามากมายที่ช่วยให้เราสามารถซ่อมแซมและ รักษา สร้างพลังงาน เติมพลังให้ระบบภูมิคุ้มกันของเรา สังเคราะห์ฮอร์โมนและสารสื่อประสาท (ซึ่งควบคุมอารมณ์ อารมณ์ สมาธิ และอื่นๆ ของเรา) ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนทั้ง 9 ชนิดได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น เราจึงต้องแน่ใจว่าเราได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในแต่ละวันเพื่อให้ทำหน้าที่สำคัญเหล่านี้ และปล่อยให้ร่างกายได้งอกใหม่ นมโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการลดการพึ่งพาผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส แม้ว่าผู้ที่สามารถบริโภคแลคโตสได้อาจยังชอบนมจากพืชก็ตาม หลายๆ คนพบว่านมโปรตีนจากพืชมีรสชาติเข้มข้นกว่านมวัว นอกจากนี้ ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตนมโปรตีนจากพืช ซึ่งอาจจำเป็นในการดำเนินงานด้านผลิตภัณฑ์นม